Đường dẫn truy cập

Đảng Cộng Hòa chỉ trích chính sách chống khủng bố TT Obama phác họa


Thượng nghị sĩ Saxby Chambilss chống đối kế hoạch của Tổng Thống Obama đóng cửa nhà tù Guantanamo
Thượng nghị sĩ Saxby Chambilss chống đối kế hoạch của Tổng Thống Obama đóng cửa nhà tù Guantanamo
Tổng Thống Barack Obama nói Hoa Kỳ đã chiến thắng nhiều trận chiến lớn trong chiến tranh chống khủng bố, tuy nhiên không một vị tổng thống nào có thể cam kết chấm dứt được chủ nghĩa khủng bố.

Trong một bài diễn văn quan trọng hôm thứ Năm, Tổng Thống Obama trình bày các kế hoạch của ông chống lại những cá nhân trở nên cực đoan cũng như các mạng lưới khủng bố toàn cầu. Các thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa đã nhanh chóng chỉ trích kế hoạch đó của Tổng Thống Obama.

Lên tiếng trước một cử tọa tại Đại học Quốc phòng ở thủ đô Washington, Tổng Thống Obama nói Hoa Kỳ đã thắng nhiều trận chiến lớn chống lại giới lãnh đạo đầu não của al-Qaida, tuy nhiên hệ quả là nhóm khủng bố này và các nhóm liên kết đã phân tán mỏng trên khắp thế giới. Tổng Thống Obama phát biểu:

“Điều đó có nghĩa là chúng ta phải đương đầu với nhiều mối đe dọa tại địa phương như chúng ta đã từng chứng kiến ở Benghazi, trong đó các nhân viên hoạt vụ địa phương - có lẽ liên kết lỏng lẻo với các mạng lưới khu vực, đã phát động các cuộc tấn công định kỳ nhắm vào các nhà ngoại giao và các công ty phương Tây cũng như những mục tiêu dễ tấn công, hoặc đôi khi họ thực hiện các vụ bắt cóc và những hoạt động tội phạm khác để tài trợ cho các hoạt động của họ.”

Nhà lãnh đạo Mỹ nói thu thập và chia sẻ thông tin tình báo, bắt giữ và truy tố những kẻ khủng bố là thiết yếu cho cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố. Ông nói:

“Chính theo cách đó mà một kẻ khủng bố Somali bị bắt ở ngoài khơi bờ biển Yemen giờ đây đang bị giam cầm trong một nhà tù ở New York. Đó cũng là cách chúng ta làm việc với các đồng minh Âu Châu để ngăn chận những âm mưu khủng bố từ Đan Mạch, nước Đức cho tới nước Anh. Đó cũng là cách mà thông tin tình báo được thu thập tại Ả rập Xê-út đã giúp chúng ta chận đứng âm mưu cho nổ tung một chuyến bay chở hàng trên không phận Đại Tây Dương.”

Tổng Thống Obama bênh vực các cuộc tấn công sử dụng máy bay không người lái để ngăn chận khủng bố tại các quốc gia mà chính quyền không có khả năng, hoặc không có quyết tâm làm chuyện đó. Ông nói các ca tử vong của thường dân do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gây ra không thấm vào đâu nếu mang ra so với các ca tử vong do các cuộc tấn công khủng bố gây ra.

Các Thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa chỉ trích kế hoạch của Tổng Thống Obama cho triệt thoái tất cả các binh sĩ Mỹ ra khỏi Afghanistan trong năm tới. Thượng nghị sĩ John McCain, đại diện bang Arizona, còn nói rằng Tổng Thống Obama đã chứng tỏ ông thiếu khả năng lãnh đạo tại các khu vực tranh chấp, đặc biệt tại Trung Đông. Thượng nghị sĩ McCain nói:

“Trong hơn hai năm qua, chúng ta đã thấy có từ 80.000 tới 100.000 người bị thảm sát, sự hiện diện gia tăng của các phần tử cực đoan, kể cả nhóm al-Qaida ở Syria, và sự bất ổn tại Libăng và Jordani... tất cả những điều mà những người chủ trương không can thiệp đã nói sẽ xảy ra nếu chúng ta can thiệp, đã diễn ra bởi vì chúng ta đã không can thiệp.”

Thượng nghị sĩ Saxby Chambliss của tiểu bang Georgia mạnh mẽ chống đối kế hoạch của Tổng Thống Obama đóng cửa nhà tù tại Vịnh Guantanamo, và giao trả một số tù nhân trở lại quê hương họ. Ông nói:

“Trong số những người được trả về nước có 56 người Yemen, và sau vụ của kẻ đánh bom vào ngày Lễ Giáng Sinh năm 2009, tất cả các vụ chuyển giao tù nhân cho Yemen đã bị đình chỉ bởi vì chúng ta không tin tưởng chính quyền Yemen có khả năng xử lý các đương sự. ”

Thượng nghị sĩ Chambliss nói những tù nhân ấy quá nguy hiểm để có thể được phóng thích về lại Yemen, nơi mà theo lời ông, họ sẽ tiếp tục lập âm mưu cho các cuộc tấn công nhắm vào người Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG