Đường dẫn truy cập

TT Mỹ: Máy bay không người lái được sử dụng hạn chế


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Obama nói rằng quân đội Hoa Kỳ chỉ sử dụng máy bay không người lái trong trường hợp “hết sức kiềm chế,” và ưu tiên hoạt động của họ vẫn là bắt giữ, thẩm vấn và xử lý với khủng bố.

Lên tiếng bên ngoài Washington hôm thứ Năm, Tổng thống Obama đã biện minh cho chính sách sử dụng máy bay không người lái, một chiến thuật bí mật và hiếm khi nói công khai.

Ông nói rằng đối tượng của chiến thuật này được “thu hẹp rất nhỏ” vào tổ chức khủng bố al-Qaida và tay chân của họ. Tổng thống Obama nói:

“Nhờ chiến thuật này, hằng chục cấp chỉ huy, huấn luyện viên, những kẻ chế bom và các tay hoạt vụ của al-Qaiada đã bị loại khỏi khỏi chiến trường. Nhiều âm mưu đã bị ngăn chặn trước khi xảy ra cho các hãng hàng không quốc tế, hệ thống chuyển vận Hoa Kỳ, các thành phố Châu Âu và binh sĩ Mỹ tại Afghanistan. Nói một cách đơn giản, những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã cứu được nhiều mạng người.”

Ông Obama thừa nhận rằng bất cứ hành động quân sự nào của Hoa Kỳ tại nước ngoài cũng ảnh hưởng tới ý kiến của công chúng tại quốc gia sở tại và có nguy cơ gây ra thêm kẻ thù. Nhưng ông nói Hoa Kỳ không thể để các phần tử khủng bố tạo ra các bàn đạp để hoạch định và thực hiện các cuộc tấn công gây nhiều chết chóc.

Tổng thống lưu ý rằng các phần tử khủng bố nhắm vào các thường dân và số tử vong từ những hành động khủng bố của chúng cao hơn nhiều so với những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gây ra cho thường dân.

Phát biểu của Tổng thống Obama được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Hoa Kỳ nói rằng các cuộc tấn công của máy bay không người lái đã giết chết bốn công dân Mỹ.

Các giới chức thi hành pháp luật Hoa Kỳ nói rằng một trong bốn công dân Mỹ là một thanh niên đã rời nước Mỹ đi đến Pakistan để tham gia các cuộc khủng bố bạo động nhắm vào Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG