Đường dẫn truy cập

Đảng bảo thủ Australia cận kề chiến thắng trong bầu cử quốc hội


Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull (giữa) đến Brisbane ngày 7/7/2016.
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull (giữa) đến Brisbane ngày 7/7/2016.

Chính phủ bảo thủ đang cầm quyền của Australia đang nhích gần hơn đến việc tiếp tục nắm quyền với thế đa số rất mong manh sau cuộc bầu cử quốc hội có sự chênh lệch sít sao đáng ngạc nhiên.

Một phân tích của Hệ thống Truyền thông Quốc gia của Australia-ABC nói Liên đảng Tự do-Quốc gia của Thủ tướng Malcolm Turnbull đang trên đà giành được 73 ghế ở Hạ viện, chỉ thiếu 3 so với tổng số cần có để thành lập một chính phủ của phe đa số.

Ông Turnbull đã thu hẹp con số đó trong ngày 7/7 sau khi ông đến Brisbane và giành được một cam kết từ nhà lập pháp độc lập Bob Katter ủng hộ cho liên minh. Sau cuộc gặp, ông Katter nói với các phóng viên rằng ông không hào hứng khi đưa ra quyết định đó mà chỉ làm để tránh việc người dân Australia phải đi bầu cử lần nữa.

ABC cho biết Đảng Lao động đối lập đã giành được 66 ghế, cùng lúc, 4 ứng viên độc lập và 1 ứng cử viên của một đảng nhỏ đã được bầu. Còn 6 ghế khác vẫn có tỷ lệ phiếu quá sít sao nên chưa thể nói ai giành được.

Lãnh đạo Đảng Lao động Bill Shorten thừa nhận rằng Thủ tướng Turnbull sẽ trở lại nắm quyền, nhưng thẩm quyền và sứ mệnh của ông ấy bị giảm đi nhiều, với một đảng bị chia rẽ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG