Đường dẫn truy cập

Dân Ukraine không muốn bị nước ngoài can thiệp


Cảnh sát Ukraina tuần tra tại một công viên ở Donetsk.
Cảnh sát Ukraina tuần tra tại một công viên ở Donetsk.
Một cuộc thăm dò mới cho thấy đa số người Ukraine cảm thấy rằng không có nước ngoài nào có quyền can dự vào những quyết định về tương lai của đất nước họ.

Cuộc thăm dò ý kiến công chúng của Viện Gallup có trụ sở đặt ở Hoa Kỳ , nói rằng cuộc thăm dò thực hiện hồi tháng Tư, hỏi ý kiến của 1,400 người Ukraine bên ngoài bán đảo Crimea bị Nga sáp nhập hồi tháng trước, cho thấy 78% chống đối mọi sự can thiệp từ nước ngoài.

Cuộc thăm dò độc lập này được tài trợ bởi Hội đồng Quản trị Hệ thống Truyền Thanh Truyền Hình Hoa Kỳ, là cơ quan điều hành Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ VOA.

Cuộc thăm dò cho thấy có khác biệt quan điểm sâu xa về ý kiến tại Ukraine, phần lớn do yếu tố địa lý, cũng như dựa trên yếu tố sắc tộc, Ukraine hoặc Nga.

Cuộc thăm dò cho thấy có ủng hộ rộng rãi trong công chúng đối với khối Liên hiệp Âu Châu (EU) gồm 28 nước, và đối với Hoa Kỳ ở khu vực Tây Ukraine, trong khi có ít tương đồng về bản sắc với phương Tây hơn ở khu vực đông bộ Ukraine, nơi mà các thành phần đòi ly khai thân Nga tham gia các cuộc xung đột vũ trang với các lực lượng an ninh của chính phủ Ukraine ở Kyiv.

Hơn 84% những người được hỏi ý kiến tại vùng miền Tây Ukraine nói nước này nên gia nhập khối EU, nhưng chỉ có 19% người được hỏi ý kiến ở đông bộ Ukraine muốn gia nhập EU.

Trên khắp nước, đa số người sắc tộc Ukraine ủng hộ việc gia nhập EU, trong khi trong thành phần người Ukraine sắc tộc Nga, cứ 5 người mới có 1 người ủng hộ giải pháp này. Và đa số người Ukraine chống đối việc gia nhập liên minh NATO.

Viện Gallup còn thăm dò ý kiến của 500 người ở Crimea. Kết quả là gần 74% nói rằng trở thành một phần của lãnh thổ Nga sẽ “cải thiện đời sống” của họ.

Đại đa số cư dân Crimea được thăm dò, kể cả người sắc tộc Ukraine sinh sống trên bán đảo này, nói họ nghĩ rằng cuộc trưng cầu dân ý ngày 16 tháng 3 để tách ra khỏi Ukraine, và sáp nhập vào Nga phản ánh đúng đắn các quan điểm của cư dân vùng lãnh thổ này.

Ngược lại, đa số người dân trên phần còn lại của Ukraine nói cuộc trưng cầu dân ý không phản ánh các quan điểm của Crimea về giải pháp sáp nhập vào Nga.

Quỹ tiền tệ Quốc tế và các nước phương Tây đã cam kết hàng tỉ đôla tiền viện trợ và cho vay để giúp Kyiv vực dậy nền kinh tế gặp khó khăn của nước này.

Nhưng cuộc thăm dò cho thấy người Ukraine bên ngoài Crimea không đồng quan điểm với nhau về liệu họ có ủng hộ các cải cách kinh tế, nếu điều đó có nghĩa là mức sống của họ sẽ giảm trong một hay hai năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG