Đường dẫn truy cập

TT Obama: Mỹ không muốn đe dọa Nga


Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski trong cuộc họp báo chung tại Warsaw, ngày 3/6/2014.
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski trong cuộc họp báo chung tại Warsaw, ngày 3/6/2014.
Tổng thống Barack Obama đã bắt đầu chuyến công du Châu Âu và tuyên bố ông không có ý muốn đe dọa Nga. Tháp tùng tổng thống trong chuyến đi này, thông tín viên VOA Luis Ramirez gửi về bài tường thuật từ Warsaw.

Tổng thống Obama bước ra khỏi máy bay riêng Air Force One và nói chuyện từ bên trong một kho máy bay, ông cho biết ngay lý do vì sao ông đến Ba Lan.

“Tôi bắt đầu chuyến đi ở đây bởi vì cam kết của chúng tôi đối với nền an ninh của Ba Lan cũng như nền an ninh của các nước đồng minh ở trung và Đông Âu là một nền tảng của nền an ninh của chính chúng tôi và đó là một nền an ninh bất khả xâm phạm.”

Tổng thống Obama cũng đến đây để cùng với người dân Ba Lan ăn mừng kỷ niệm 25 năm chiến thắng bầu cử đã đem lại sức mạnh cho phong trào Ðoàn Kết của Ba Lan và chấm dứt hơn 4 thập niên dưới chế độ Cộng sản do Xô Viết áp đặt.

Vào lúc đó, Hoa Kỳ ủng hộ cuộc tranh đấu của nhân dân Ba Lan đòi tự do thoát khỏi ảnh hưởng của Moscow, và ngày nay Tổng thống Obama đã đưa ra những lời trấn an rằng Hoa Kỳ đứng sau Ba Lan trước sự hiếu chiến mới của Nga trong khu vực.

Ông Obama tuyên bố Hoa Kỳ tôn trọng cam kết đối với an ninh của Ba Lan và nói ông đang yêu cầu Quốc Hội Mỹ chấp thuận 1 tỷ đôla để tăng cường các cuộc tập trận và huấn luyện, và luân phiên đưa thêm quân đội Hoa Kỳ và thiết bị đến khắp Châu Âu, nhất là trong số các đồng minh mới hơn của NATO ở Đông Âu.

Các nỗ lực cũng sẽ tập trung vào việc củng cố khả năng quân sự của những nước bạn thân cận như Gruzia, Moldova, và Ukraine, và tăng cường sự tham gia của Hoa Kỳ và những cuộc điều động hải quân của NATO trong các vùng Biển Ðen và Biển Baltic.

Nhưng nỗ lực thiếu mất sự hiện diện thường trực gia tăng mà Ba Lan và các nước khác trong vùng mong muốn. Chính phủ Ba Lan đã yêu cầu 10.000 binh sĩ Hoa Kỳ giúp ngăn chặn hành vi hiếu chiến của Nga.

Trong một cuộc họp báo với nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski, tuyên bố nước ông đang tăng thêm ngân sách quốc phòng. Ông Obama hoan nghênh thông báo đó khi ông lập lại lời Hoa Kỳ kêu gọi các thành viên NATO tăng thêm phần đóng góp cho liên minh.

Một phóng viên hỏi Tổng thống Obama ông sẽ nói gì với Tổng thống Nga Vladimir Putin nếu hai ông gặp nhau vào cuối tuần này tại các buổi lễ đánh dấu kỷ niệm 70 năm ngày đồng minh đổ bộ lên Normandy.

Tổng thống Obama đáp: “Chúng tôi muốn có quan hệ tốt với Nga, Chúng tôi không muốn đe dọa Nga. Chúng tôi thừa nhận rằng Nga có quyền hợp pháp về những gì đã xảy ra dọc theo biên giới của họ và có một mối quan hệ lịch sử với Ukraine. Nhưng chúng tôi cũng tin rằng các nguyên tắc về toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền phải được tôn trọng, rằng Nga đã vi phạm các nguyên tắc đó, rằng chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì các biện pháp chế tài.”

Lịch trình làm việc của Tổng thống Obama ở Ba Lan bao gồm một cuộc họp với các nhà lãnh đạo đông và trung Âu.

Vào ngày thứ tư, ông Obama sẽ gặp tổng thống tân cử của Ukraine và tham gia các buổi lễ mứng Ngày Tự do của Ba Lan trước khi lên đường đi Brussels để dự cuộc họp của khối G-7 mà Nga không được mời tham gia.

VOA Express

XS
SM
MD
LG