Đường dẫn truy cập

Đàm phán về chương trình hạt nhân Iran khởi sự tại Kazakhstan


Đại diện các nước Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức chuẩn bị để thương thảo với các nhà thương thuyết Iran ở Almaty, Kazakhstan, 5/4/13
Đại diện các nước Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức chuẩn bị để thương thảo với các nhà thương thuyết Iran ở Almaty, Kazakhstan, 5/4/13
Các cường quốc thế giới và Iran đã khởi sự hai ngày đàm phán về chương trình hạt nhân của Teheran.

Các cuộc thảo luận giữa Iran với 5 hội viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và nước Đức đã khai mạc hôm nay tại thành phố Almaty của Kazakhstan.

Ông Michael Mann, Người phát ngôn của bà Catherine Ashton, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên hiệp Châu Âu, nói với báo chí hôm nay rằng nhóm P5+1 hy vọng Iran sẽ đưa ra một đáp ứng đối với các đề nghị mà nhóm này đã trình bày hồi tháng Hai năm nay.

Trong số các đề nghị đó có việc Iran được yêu cầu đóng cửa một cơ sở hạt nhân và từ bỏ kho uranium đã tinh luyện để đổi lấy quyền được mua bán một số sản phẩm hiện đang bị quốc tế cấm vận.

Hôm qua, Trưởng đoàn thương thuyết hạt nhân của Iran, ông Saeed Jalili, đòi các cường quốc thế giới phải thừa nhận quyền được tinh luyện uranium của Iran.

Hoa Kỳ và các đồng minh của Mỹ tố cáo Iran là đang tồn trữ uranium tinh luyện ở độ cao trong khuôn khổ một chương trình bí mật của nước này nhằm chế tạo bom hạt nhân. Teheran khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ các mục tiêu hòa bình.

Một giới chức Mỹ cấp cao hôm thứ Tư nói rằng các cường quốc thế giới muốn Iran đưa ra một đáp ứng “cụ thể và có thực chất” đối với đề nghị của họ.

Giới chức Mỹ này lặp lại rằng Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama muốn chọn giải pháp ngoại giao, nhưng đang để ngỏ “mọi giải pháp” để đối phó với tình hình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG