Đường dẫn truy cập

Đàm phán Triều Tiên: Hàn Quốc ca ngợi Trung Quốc


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc
Chung Eui-yong tại Đại sảnh Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 12/3/2018.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong tại Đại sảnh Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 12/3/2018.

Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc ngày 12/3 ca ngợi Trung Quốc vì đã đóng một vai trò trong việc giúp thúc đẩy Triều Tiên tiến đến những cuộc đàm phán mới về phi hạt nhân hóa.

Ông Chung Eui-yong đã gặp ông Dương Khiết Trì, cố vấn cao cấp về chính sách ngoại giao của Trung Quốc, sau loan báo hồi tuần trước về cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un.

“Tổng thống Moon Jae-in của chúng tôi và chính phủ Hàn Quốc tin là việc tiến tới mục đích hòa bình và phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên đã được thực hiện với sự hỗ trợ tích cực của Chủ tịch Tập Cận Bình và chính phủ Trung Quốc,” ông Chung nói.

Ông Vương nhắc lại lập trường của Trung Quốc là muốn thấy việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và giải quyết các vấn đề bằng đối thoại.

Hôm 11/3, các giới chức Hoa Kỳ loan báo sẽ không có bất cứ nhượng bộ nào đối với Triều Tiên trước hội nghị thượng đỉnh và sẽ tiếp tục làm áp lực lên Triều Tiên.

“Đừng nhẫm lẫn về việc này, trong khi những cuộc thương thảo đang tiến hành, sẽ không có nhượng bộ nào cả,” Giám đốc CIA Mike Pompeo phát biểu trong chương trình “Fox News Sunday.”

Ông Pompeo nói lãnh đạo Triều Tiên phải “tiếp tục để chúng ta tiến hành những cuộc tập trận cần thiết” với Hàn Quốc, “và ông ta phải đảm bảo về việc thương thuyết phi hạt nhân hóa quân đội Triều Tiên.”

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Raj Shah nói với ABC News: “Tổng thống không chấp nhận những chính sách thất bại chúng ta đã chứng kiến trong vài thập niên qua, những cuộc thương thuyết và nhượng bộ không có đối với Hoa Kỳ. Chính sách của chúng ta là làm áp lực. Làm áp lực từ những đối tác của chúng ta và các đồng minh của chúng ta trên toàn thế giới, áp lực từ Liên hiệp quốc, áp lực từ Trung Quốc.”

Ông Shah không đưa ra cam kết về việc Tổng thống Trump sẽ nêu vấn đề với ông Kim đòi trả tự do cho 3 người Mỹ hiện bị Triều Tiên giam giữ.

Trong quá khứ, ông Trump từng bác bỏ khả năng thảo luận trực tiếp với Triều Tiên.

Tháng 10 năm ngoái ông nói với Ngoại trưởng Rex Tillerson là “phí thời gian” khi cứu xét khả năng thương thuyết với Triều Tiên.

Tuy nhiên, hôm 10/3, ông Trump lưu ý tới tầm quan trọng lịch sử của việc ông chấp nhận đề nghị gặp lãnh tụ Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG