Đường dẫn truy cập

Đặc phái viên Mỹ về chính sách Triều Tiên bất ngờ xin nghỉ


Ông Joseph Yun, Đặc phái viên về chính sách Triều Tiên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.
Ông Joseph Yun, Đặc phái viên về chính sách Triều Tiên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Ông Joseph Yun, Đặc phái viên về chính sách Triều Tiên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, từ nhiệm trong tuần này.

Trong một tuyên bố hôm thứ Hai 27/2, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Heather Nauert nói rằng ông Yun xin nghỉ hưu bắt đầu vào thứ Sáu 2/3 vì lý do cá nhân và Ngoại Trưởng Rex Tillerson đã "chấp nhận một cách miễn cưỡng" quyết định cho Yun từ chức.

Ngoài nhiệm vụ làm đặc phái viên về chính sách Triều Tiên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ông Yun, với 32 năm kinh nghiệm ngoại giao, còn là Phó trợ lý Ngoại trưởng phụ trách bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.

Ông Yun quyết định từ nhiệm giữa lúc có dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có thể sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Washington về chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và các chương trình tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng. Ông Yun đã tích cực tiếp xúc trực tiếp với Triều Tiên, cũng như tổ chức các cuộc đối thoại thường kỳ với các nhà ngoại giao Triều Tiên ở LHQ.

Việc từ nhiệm bất ngờ của ông Yun tạo thêm chỗ khuyết trong đội ngũ nhân sự ngoại giao Hoa Kỳ dưới chính quyền của Tổng thống Donald Trump sau 13 tháng kể từ ngày nhậm chức. Cho tới nay Tổng thống Trump vẫn chưa chính thức bổ nhiệm đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, và một số vị trí ngoại giao quan trọng khác vẫn bỏ trống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG