Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc: Mỹ nên hạ ngưỡng đàm phán với Triều Tiên


Phái đoàn cấp cao Triều Tiên tham dự lễ bế mạc Olympic Pyeongchang hôm 25/2/2018 do ông Kim Yong Chol dẫn đầu.
Phái đoàn cấp cao Triều Tiên tham dự lễ bế mạc Olympic Pyeongchang hôm 25/2/2018 do ông Kim Yong Chol dẫn đầu.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm thứ Hai 26/2 nói rằng cả Hoa Kỳ lẫn Triều Tiên nên nhượng bộ để có thể ngồi lại đàm phán với nhau nhằm giải quyết tình trạng bế tắt về vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc nói như vậy một ngày sau khi Bình Nhưỡng lên tiếng sẵn lòng đối thoại.

Hàn Quốc kể từ tháng 1 đã có nhiều cuộc nói chuyện với các giới chức Triều Tiên với hy vọng sẽ cải thiện các mối quan hệ và Olympic Pyeongchang vừa kết thúc được xem như là một chất xúc tác cho nỗ lực nối lại quan hệ hữu nghị giữa hai miền Triều Tiên.

Triều Tiên đang tìm cách phát triển tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và có thể bắn tới đại lục Hoa Kỳ. Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un đã có những lời lẽ hiếu chiến qua lại trước khi căng thẳng bất ngờ hạ giảm ngay vào dịp Thế vận hội. Triều Tiên đã cử các vận động viên và các phái đoàn sang Hàn Quốc tham dự Olympic.

Tổng thống Moon nói trong cuộc họp với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Diên Đông tại Seoul rằng: “Mới đây, Triều Tiên chủ động cho thấy họ muốn đối thoại với Hoa Kỳ và phía Mỹ đang nói về tầm quan trọng của đối thoại.”

Một thông cáo của văn phòng tổng thống ở Seoul cho biết ông Moon nói: “Hoa Kỳ cần phải hạ ngưỡng đàm phán xuống, và Bình Nhưỡng phải nên chứng tỏ sẵn lòng phi hạt nhân hóa. Việc Hoa Kỳ và Triều Tiên nhanh chóng ngồi lại đàm phán với nhau là rất quan trọng.”

Washington hôm thứ Sáu 23/2 công bố thêm các biện pháp trừng phạt mới nhất đối với Triều Tiên. Bình Nhưỡng cực lực chỉ trích hành động đó và tố cáo Mỹ tìm cách phá hoại các mối quan hệ liên Triều đang được cải thiện.

Một phái đoàn cấp cao của Triều Tiên đến Seoul đã gặp gỡ với các giới chức Hàn Quốc, trong đó có cả Tổng thống Moon, sau khi tham dự lễ bế mạc Thế vận hội Pyeongchang hôm Chủ nhật.

Phái đoàn Triều Tiên nói với Tổng thống Moon trong cuộc họp ở Pyeongchang rằng Bình Nhưỡng mở ngỏ khả năng đối thoại với Washington. Trong bữa ăn tối do Bộ trưởng Thống nhất Cho Myong-gyon chiêu đãi, phái đoàn Triều Tiên đồng ý tiếp tục làm việc để tăng cường cải thiện các mối quan hệ liên Triều.

Người phát ngôn Bộ Thống nhất Baik Tae-hyun nói rằng ông hy vọng các cuộc đối thoại mang tính xây dựng giữ Triều Tiên và Mỹ sẽ có thể bắt đầu ngay khi nào “cơ hội cho phép.”

Phái đoàn Triều Tiên, do cựu tư lệnh tình báo quân đội Kim Yong Chol dẫn đầu, đã gặp gỡ với ông Chung Eui-yong, cố vấn an ninh của tổng thống Moon và các quan chức Hàn Quốc khác tại bữa ăn trưa hôm thứ Hai.

Ông Kim Yong Chol và phái đoàn sẽ rời Hàn Quốc ngày thứ Ba 27/2, cùng lúc với việc các giới chức hai miền họp tại làng đình chiến Bản Môn Ðiếm để bàn về việc Triều Tiên tham dự Paralympics Pyeongchang.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG