Đường dẫn truy cập

Đàm phán hòa bình Ukraine có thể diễn ra ‘trong vài ngày tới’


Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Pavel Klimkin
Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Pavel Klimkin

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine hôm thứ Năm cho biết một vòng đàm phán hòa bình mới về cuộc xung đột ở miền đông Ukraine có thể sẽ sớm diễn ra, trong khi thủ tướng và quốc hội Ukraine kêu gọi cộng đồng quốc tế liệt hai nước cộng hòa tự xưng của phe ly khai được Nga hậu thuẫn vào danh sách những "tổ chức khủng bố."

Bộ trưởng Ngoại giao Pavel Klimkin cho biết "nhóm liên lạc," gồm các đại diện của Ukraine, thành phần ly khai và Nga, làm việc dưới sự bảo trợ của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), có thể hội họp "trong mấy ngày tới. "

Không lâu sau đó phát ngôn viên Bộ Ngoại Yevgeny Perebiynis nói phía Ukraine dự kiến cuộc họp sẽ diễn ra trước cuối tuần này và đang đợi các đại diện của hai nước Cộng hòa nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Luhansk của phiến quân ly khai xác nhận sẽ tham dự.

"Nhóm liên lạc" gặp nhau lần cuối vào ngày 24 tháng 12 tại thủ đô Minsk của Belarus, nơi mà các bên tham chiến đã ký một thỏa thuận ngừng bắn từ đầu tháng 9 năm ngoái.

Theo thỏa thuận này, hai bên đã đồng ý thực thi một lệnh ngừng bắn và rút binh sĩ cũng như khí tài quân sự khỏi miền đông bị chiến tranh tàn phá. Nhưng các quan sát viên quốc tế nói rằng hơn 1.300 trong số 4.700 trường hợp tử vong vì chiến tranh của Ukraine đã xảy ra kể từ khi Thỏa thuận Minsk được ký kết.

Một cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo của Pháp, Đức, Nga và Ukraine về cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine lẽ ra sẽ được tổ chức vào ngày thứ Năm tại thủ đô Astana của Kazakhstan, nhưng đã bị hủy bỏ trong bối cảnh chiến sự gia tăng cường độ trong khu vực.

Trong khi đó, Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk hôm thứ Tư yêu cầu Bộ Tư pháp Ukraine, văn phòng công tố nhà nước và cơ quan an ninh đưa ra những biện pháp để bảo đảm rằng hai nước cộng hòa tự xưng ở miền đông bị quốc tế coi là tổ chức khủng bố.

Cũng trong ngày thứ Tư, Quốc hội Ukraine thông qua một nghị quyết kêu gọi Liên minh châu Âu, Mỹ, Canada, Nhật Bản và Australia đưa hai nước cộng hòa ly khai này vào danh sách khủng bố của mình.

Động thái diễn ra một ngày sau khi một tên lửa từ một giàn phóng nhiều tên lửa rơi trúng một xe buýt chở khách gần thành phố Donetsk do phe ly khai kiểm soát, làm thiệt mạng ít nhất 11 thường dân.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra hôm thứ Ba, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đổ lỗi cho phiến quân, trong khi phiến quân tuyên bố chính phủ chịu trách nhiệm về vụ tấn công mà họ gọi là một "hành động khiêu khích" của Kiev.

Phái viên nhân quyền của Bộ Ngoại giao Nga, Konstantin Dolgov, gọi cuộc tấn công là một "tội ác khác" của quân đội Ukraine.

Tuy nhiên hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói vụ việc cần được điều tra kỹ lưỡng trước khi, theo lời ông, "quy trách bất cứ ai như cái cách mà các đồng nghiệp phương Tây và Ukraine của chúng ta thích làm."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG