Đường dẫn truy cập

Đại sứ quán Mỹ phản đối vụ bắt giữ 2 phóng viên Reuters ở Myanmar


Phóng viên Wa Lone (trái) và Kyaw Soe Oo (Ảnh: Facebook)
Phóng viên Wa Lone (trái) và Kyaw Soe Oo (Ảnh: Facebook)

Hai phóng viên của hãng tin Reuters đã bị bắt vào tối thứ Ba 12/12 tại thành phố Yangon của Myanmar, một phát ngôn viên của chính phủ xác nhận với Reuters.

Người phát ngôn Zaw Htay nói với Reuters:

"Đúng là họ đã bị bắt. Không chỉ các phóng viên của các ông, mà cả những nhân viên cảnh sát liên quan trong vụ việc này cũng bị bắt. Chúng tôi sẽ hành động để xử lý các nhân viên cảnh sát và các phóng viên."

Ông Htay không cho biết lý do tại sao hai phóng viên Wa Lone và Kyaw Soe Oo bị bắt, cũng không cung cấp chi tiết họ sẽ phải đối mặt với những cáo buộc nào. Ông cũng không giải thích ‘vụ việc’ mà ông nhắc đến là gì.

Bà Abbe Serphos, Giám đốc truyền thông toàn cầu của Reuters, nói: "Chúng tôi đang khẩn trương tìm thêm thông tin xem hai phóng viên bị bắt trong hoàn cảnh nào, và tình hình hiện tại của họ ra sao."

Phóng viên Wa Lone bắt đầu cộng tác với hãng tin Reuters vào tháng 6/2016, trong thời gian qua, ông tường thuật về hàng loạt tin tức khác nhau, trong đó có cuộc khủng hoảng người tị nạn Rohingya ở bang Rakhine.

Người tị nạn Rohingya ở trại Balukhali, Bangladesh, 11/12/2017.
Người tị nạn Rohingya ở trại Balukhali, Bangladesh, 11/12/2017.

Phóng viên Kyaw Soe Oo đã làm việc cho Reuters từ tháng 9 năm nay.

Trong một tuyên bố tải lên trang mạng của mình vào chiều tối thứ Tư 13/12, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Yangon bày tỏ “quan ngại sâu sắc về vụ bắt giữ bất thường hai phóng viên Reuters, sau khi họ được mời tới gặp các giới chức cảnh sát ở Yangon vào đêm hôm trước.”

Tuyên bố của đại sứ quán Mỹ có đoạn viết:

“Một nền dân chủ muốn thành công, thì các phóng viên cần được tự do thi hành nhiệm vụ của họ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG