Đường dẫn truy cập

Đại sứ Hoa Kỳ kêu gọi tiếp tục giao tiếp với Miến Điện


Đại sứ Derek Mitchell nói chuyện với phóng viên trong 1 cuộc họp báo với bà Aung San Suu Kyi tại Yangon, Miến Điện, 14/3/2012
Đại sứ Derek Mitchell nói chuyện với phóng viên trong 1 cuộc họp báo với bà Aung San Suu Kyi tại Yangon, Miến Điện, 14/3/2012
Sự giao tiếp giữa Hoa Kỳ với Miến Điện đã có kết quả tốt và nên tiếp tục. Ông Derek Mitchell người được Tổng thống Obama đề cử làm Đại sứ Mỹ tại Miến Điện đã nói như vậy khi ra điều trần trước Ủy ban Quan hệ Đối ngoại Thượng Viện hôm thứ Tư.

Nếu được Thượng Viện phê chuẩn, ông Derek Mitchell thuộc Bộ Ngoại Giao sẽ là đại sứ Mỹ đầu tiên tại Miến Điện kể từ đầu thập niên 1990.

Lên tiếng tại buổi điều trần, ông Mitchell ca ngợi những cải tổ chính trị và kinh tế tại Miến Điện như đã được Hoa Kỳ kêu gọi từ lâu:

“Trong năm vừa qua, chính phủ Miến Điện đã có những bước cải tổ, và Hoa Kỳ đã đáp ứng lại, theo phương thức hành động đổi lấy hành động. Mỗi hành động mà Hoa Kỳ thực hiện trong những tháng mới đây đã đạt mục đích đem lại lợi ích cho nhân dân Miến Điện và thúc đẩy cái cách, cũng như đem lại sức mạnh cho những người có chủ trương cải tổ trong hệ thống chính trị của nước này. Chính sách giao tiếp này phải tiếp tục và phát triển.”

Nghị sĩ James Webb thuộc đảng Dân Chủ đại diện tiểu bang Virginia có ấn tượng trước tiến bộ mau chóng của Miến Điện kể từ khi ông tới nước này hồi năm 2009:

“Miến Điện bị kẹt trong tình trạng cô lập, khiến chính phủ, quân đội, và nhân dân không thể tiếp cận với cộng đồng quốc tế. Bà Aung San Suu Kyi vẫn bị giam giữ tại nhà. Nhiều nhà hoạt động khác vẫn bị cầm tù. Những vụ xung đột với các nhóm sắc tộc thiểu số vẫn tiếp diễn và gây khó khăn cho thống nhất đất nước. Những triển vọng cải tổ, mở cửa, và phát triển kinh tế không có gì sáng sủa. Tuy nhiên trong chuyến viếng thăm đó người ta có thể thấy rõ hứa hẹn về một tương lai khác.”

Ông Mitchell nói ông và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ không có ảo tưởng về những khó khăn trước mắt tại Miến Điện:

“Như Ngoại trưởng Clinton đã quan sát, cải tổ không thể đảo ngược, thay đổi dân chủ tiếp tục không phải là không thể tránh được. Hoa Kỳ vẫn quan tâm sâu sắc tới việc tiếp tục giam cầm hằng trăm tù nhân chính trị và các điều kiện áp đặt cho những người đã được thả trước đây, về việc thiếu tôn trọng pháp luật, và về vai trò hợp hiến của quân đội trong các vấn đề của quốc gia. Những vi phạm nhân quyền, trong đó có tình trạng quân đội được miễn trừng phạt vẫn tiếp tục, đặc biệt là trong các khu vực sắc tộc thiểu số.”

Ông Mitchell đang là điều phối viên đặc biệt của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ về chính sách Miến Điện. Ông cũng từng làm việc cho Bộ Quốc Phòng.

Nếu được Ủy ban Quan hệ Đối ngoại chấp thuận, toàn thể Thượng Viện sẽ biểu quyết việc đề cử ông Mitchell.

VOA Express

XS
SM
MD
LG