Đường dẫn truy cập

Bà Suu Kyi kêu gọi giúp đỡ thực tế cho Miến Điện


Bà Suu Kyi đọc diễn văn trước 2 viện Quốc hội Anh ở London hôm 21/6/12
Bà Suu Kyi đọc diễn văn trước 2 viện Quốc hội Anh ở London hôm 21/6/12
Lãnh tụ đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi kêu gọi những sự giúp đỡ thực tế để Miến Điện hoàn tất cuộc hành trình đi đến dân chủ.

Lời kêu gọi được bà đưa ra trong bài diễn văn đọc trước hai viện Quốc hội Anh hôm thứ Năm. Bà nói:

“Miến Điện phải nắm lấy cơ hội đang có để đạt dân chủ. Đó là cơ hội mà Miến Điện đã chờ đợi từ nhiều thập niên qua. Nếu chúng ta không sử dụng cơ hội này, nếu chúng ta không hành động đúng đắn lần này, có lẽ phải chờ mấy thập niên nữa mới có cơ hội giống vậy.”

Bà đọc bài diễn văn tại tòa nhà Westminster, một sự kiện chỉ dành cho các nguyên thủ quốc gia.

Trước cử tọa khoảng 2.000 người, bà Suu Kyi nói tình hình tại Miến Điện vẫn còn mong manh nhưng hy vọng đó là bước khởi đầu cho một cuộc hành trình đến một tương lai khá hơn.

Trong một cử chỉ cho thấy liên hệ giữa Miến Điện và Anh sâu đậm hơn, Thủ tướng Anh David Cameron loan báo ông cũng mời Tổng thống Miến Điện Thein Sein đến thăm nước Anh.

Trong cuộc họp báo chúng với bà Suu Kyi sau đó, ông Cameron lưu ý đến những thách thức trước mặt:

“Có thái độ tuyệt vọng khi mọi chuyện xấu đi là một sai lầm. Bà hoàn toàn có lý khi cảnh báo mọi chớ nên lạc quan bừa bãi là trước mắt sẽ có một thời kỳ hạnh phúc. Chúng ta cần tiếp tục kiên trì cho tới khi nào chúng đa đã thực hiện được những thay đổi không thể đảo ngước.”

Tới giờ này của chuyến đi châu Âu, tiếng nói của bà Suu Kyi đang được người châu Âu lắng nghe. Bà hy vọng được họ ủng hộ để xây dưng tương lai Miến Điện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG