Đường dẫn truy cập

Bà Aung San Suu Kyi phát biểu trước lưỡng viện Quốc hội Anh


Bà Aung San Suu Kyi phát biểu trước lưỡng viện quốc hội Anh
Bà Aung San Suu Kyi phát biểu trước lưỡng viện quốc hội Anh
Biểu tượng dân chủ Miến Điện Aung San Suu Kyi hôm nay có bài phát biểu lịch sử tại quốc hội Anh, tiếp sau cuộc gặp trước đó với Thủ tướng Anh David Cameron.

Bài phát biểu của người từng giành giải Nobel tại phòng họp thuộc tòa nhà quốc hội Westminster được xây từ thế kỷ 11 nằm trong lịch trình chuyến trở lại Anh đầu tiên kể từ khi bà rời nước này 24 năm trước để lãnh đạo phong trào dân chủ của Miến Điện.

Bà Aung San Suu Kyi nói rằng đã đến lúc tái thiết lập một nền dân chủ thực sự tại Miến Điện.

Bà nói thêm rằng nếu mọi chuyện không được thực hiện một cách đúng đắn, thì sẽ phải mất nhiều thập kỷ trước khi có một cơ hội khác như vậy.

Bà kêu gọi Anh cân nhắc điều nước này có thể làm để giúp xây dựng các thể chế cần thiết để hỗ trợ nền dân chủ nghị viện của Miến Điện.

Bà Aung San Suu Kyi, người đã trải qua phần lớn thời gian trong 2 thập kỷ trong tình trạng bị quản thúc dưới thời kỳ cầm quyền của chính quyền quân nhân Miến Điện, trước đó đã gặp gỡ ông Cameron tại văn phòng chính thức của ông ở số 10 Downing Street.

Hai người từng gặp nhau ở Miến Điện hồi tháng Tư khi ông Cameron thông báo dỡ bỏ các biện pháp chế tài đối với quốc gia Đông Nam Á này nhằm công nhận các cải cách chính trị gần đây của Miến Điện.

Chính phủ Anh hôm nay thông báo rằng Tổng thống Miến Điện Thein Sein sẽ tới London trong những tháng tới để thảo luận với ông Cameron.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG