Đường dẫn truy cập

Đài Loan ‘sẽ tiếp tục mua vũ khí của Hoa Kỳ’


Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu
Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu
Hôm thứ Sáu, Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu nói chính phủ ông sẽ tiếp tục mua vũ khí của Hoa Kỳ, bác bỏ tin tức cho rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể thảo luận về việc chấm dứt các vụ bán như vậy.

Ông Mã nói sau khi báo chí Đài Loan và Trung Quốc trích thuật lời một giới chức bộ quốc phòng Trung Quốc nói rằng Washington đã có phản ứng tích cực khi Bộ trưởng Quốc phòng Thường Vạn Toàn đề nghị thiết lập một ban công tác hỗn hợp để thảo luận về vấn đề bán vũ khí cho chính phủ Đài Bắc.

Bộ trưởng Thường đã đưa đề nghị trong khi đến Hoa Kỳ tuần trước, theo lời ông Quan Ưu Phế, người tháp tùng ông Thường trong chuyến đi này.

Tin cho hay, ông Quan cũng nói rằng, trong một cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel, ông Thường đã đề nghị điều chỉnh việc triển khai quân của Trung Quốc để đổi lấy việc Hoa Kỳ ngưngï bán vũ khí cho Đài Loan.

Ý kiến của ông Quan đã gây ra lo ngại ở Đài Loan, nơi mua nhiều vũ khí của Hoa Kỳ.

“Để có được các vũ khí cần thiết mà chúng tôi không thể tự mình sản xuất, chúng tôi sẽ tiếp tục mua vũ khí từ Hoa Kỳ,” ông Mã đã nói trong chuyến thăm đảo Kim Môn nhân kỷ niệm 55 năm vụ pháo kích của Trung Quốc vào đảo này, làm thiệt mạng 618 quân nhân và thường dân.

“Hoa Kỳ đã đưa ra ‘Sáu Bảo đảm’đối với nước tôi hồi năm 1982, trong đó có bảo đảm không đặt thời hạn chấm dứt bán vũ khí cho Đài Loan, không tham khảo ý kiến trước với Trung Quốc về việc bán vũ khí,” ông Mã đã nói như vậy, khi nhắc tới lời hứa do chính phủ của cựu Tổng thống Ronald Reagan đưa ra.

Chính phủ của Tổng thống Obama đã chấp thuận hơn 12 tỉ đô la để bán và nâng cấp thiết bị cho Đài Loan nhưng đã tạm hoãn yêu cầu của Đài Loan muốn mua chiến đấu cơ phản lực F-16, một hành động mà Trung Quốc đã nhiều lần phản đối.

Nguồn: Bangkok Post, South China Morning Post

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG