Đường dẫn truy cập

Đài Loan 'nhắc nhở' Philippines về Biển Đông


Ảnh chụp từ trên không đảo Pagasa, một phần của quần đảo Trường Sa đang tranh chấp ở Biển Ðông, ngoài khơi bờ biển phía tây Philippines.
Ảnh chụp từ trên không đảo Pagasa, một phần của quần đảo Trường Sa đang tranh chấp ở Biển Ðông, ngoài khơi bờ biển phía tây Philippines.
Chính quyền Đài Bắc mới đây đã khẳng định chủ quyền đối với quần đảo mà Việt Nam gọi là Trường Sa trên biển Đông sau khi Philippines tiết lộ kế hoạch sửa chữa một đường băng trên quần đảo này.

Thông tấn xã Đài Loan tuần trước dẫn lời ông Hạ Quý Xương, phát ngôn viên Bộ ngoại giao của đảo quốc này, nói rằng Nam Sa là lãnh thổ của Đài Loan từ thời xa xưa.

Lời phát biểu của ông Xương được đưa ra sau khi tin tức cho hay chính phủ Philippines có kế hoạch nâng cấp một đường băng trên đảo mà Đài Loan gọi là Trung Nghiệp, còn Philippines gọi là Pagasa, cũng như phát triển một số hòn đảo nhỏ ở Trường Sa để thúc đẩy hoạt động du lịch.

Ông Xương được trích lời nói rằng Đài Loan sẽ không công nhận bất kỳ bên nào có hành động đơn phương gây tổn hại tới chủ quyền lãnh thổ của Đài Loan tại vùng biển Đông.

Phát ngôn viên nói lịch sử, địa lý và luật quốc tế cho thấy lãnh thổ Đài Loan bao gồm cả quần đảo Nam Sa (Trường Sa) và Tây Sa (Hoàng Sa) cùng các vùng biển lân cận trên biển Đông.

Ông Xương cũng kêu gọi các nước cũng có tuyên bố chủ quyền ở Hoàng Sa kiềm chế, đừng gây ra các hành động đơn phương có thể ảnh hưởng tới hòa bình trong khu vực.

Trong khi đó, khi được hỏi về kế hoạch nâng cấp cầu cảng và đường băng trên đảo Thái Bình hiện do Đài Loan kiểm soát trên vùng biển Đông với hơn 100 binh sĩ đồn trú trên đó, ông Xương nói rằng việc xây dựng trên hòn đảo này là hoàn toàn hợp pháp vì đó là một phần lãnh thổ của Đài Loan.

Ngoài Philippines và Đài Loan, Việt Nam, Trung Quốc, Brunei và Malaysia cũng tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa.

Đài Loan hồi đầu tháng này cũng đã lên tiếng phản đối Luật Biển mới của Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 1/1/2013, trong đó khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Nguồn: The China Post, GMA, CNA

VOA Express

XS
SM
MD
LG