Đường dẫn truy cập

LHQ kêu gọi giải pháp hòa giải cho tranh chấp Biển Đông


Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon.
Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon.
Người đứng đầu Liên hiệp quốc Ban Ki-moon hôm thứ ba kêu gọi một giải pháp hòa giải cho tranh chấp chủ quyền leo thang giữa Trung Quốc với các nước Châu Á.

Liên quan đến quyết định của Philippines nhờ tòa án Liên hiệp quốc can thiệp trong cuộc tranh chấp ở Biển Đông với Trung Quốc, Tổng thư ký Liên hiệp quốc cho biết ông đang thận trọng theo sát tình hình.

Ông Ban nhấn mạnh quan trọng là các nước trong khu vực phải giải quyết các vấn đề thông qua các cuộc đối thoại trên tinh thần hòa bình và hòa giải.

Tổng thư ký Ban cũng cho biết thêm là Liên hiệp quốc “sẵn sằng cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và chuyên môn” nhưng chủ yếu tranh chấp phải được giải quyết giữa các bên liên quan vì Liên hiệp quốc tránh đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp.

Philippines hôm thứ ba loan báo sẽ nhờ tòa án quốc tế chiếu theo Công ước Liện hiệp quốc về Luật Biển ký kết hồi năm 1982 quyết định xem các tuyên bố của Trung Quốc dành chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông có hợp lý hay không.

Manila nói đưa vụ việc ra trước tòa án quốc tế là quyết định của toàn thể nhân dân Philippines vì họ đã hết cách, kể cả các giải pháp chính trị và ngoại giao.

Trung Quốc ngay lập tức lên án rằng hành động của Philippines chỉ làm cho tình hình căng thẳng thêm và đồng thời tố cáo ngược lại rằng Philippines đã chiếm giữ các hòn đảo trong khu vực một cách “bất hợp pháp”.

Bộ Ngoại giao Philippines ngày 23/1 có buổi trình bày trước các nhà ngoại giao quốc tế để thông báo về hành động pháp lý của Manila. Báo chí Philippines trích phát biểu của Thứ trưởng Ngoại giao nước này, bà Erlinda Basilio, nói giới ngoại giao quốc tế ủng hộ việc làm của Philippines vì đó là một biện pháp ôn hòa.

Bộ cũng cho biết đã chỉ thị cho các lãnh sự, đại sứ quán của Philippines, cũng như đại diện của Manila ở khắp nơi trên thế giới bao gồm Liên hiệp quốc, các nước ASEAN, và Tòa Quốc tế về Luật Biển tìm kiếm sự hậu thuẫn từ các tổ chức này.

Thái Lan cho rằng việc Philippines đưa tranh chấp Biển Đông ra trước tòa án quốc tế là quyền chính đáng của Manila. Thái Lan và Singapore cũng lặp lại quan điểm rằng tất cả các bên tranh chấp nên theo đuổi các biện pháp ôn hòa để giải quyết tranh chấp Biển Đông.

Việt Nam, một trong những nước có tranh chấp ở Biển Đông, chưa lên tiếng bình luận trước hành động của Manila.

Trong hai năm gần đây, Philippines và Việt Nam liên tục phàn nàn về các động thái gây hấn leo thang của Trung Quốc tại các khu vực giàu tài nguyên có tranh chấp ở Biển Đông.

Manila hy vọng tòa án quốc tế sẽ yêu cầu Trung Quốc ngưng các hoạt động vi phạm chủ quyền lãnh hải của Philippines theo Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển.

Tuy nhiên, trong trường hợp tòa ra phán quyết chống lại Bắc Kinh, Trung Quốc vẫn có thể làm ngơ trước phán quyết này.

Nguồn: AFP, South China Morning Post

VOA Express

XS
SM
MD
LG