Đường dẫn truy cập

Đài Loan mưu tìm vai trò kiến tạo hòa bình trong vụ tranh chấp Nhật-Trung


Các nhà hoạt động hô khẩu hiệu trong một cuộc biểu tình chống Nhật tại Đài Bắc, ngày 18/9/2012
Các nhà hoạt động hô khẩu hiệu trong một cuộc biểu tình chống Nhật tại Đài Bắc, ngày 18/9/2012

Dãy đảo tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc

Dãy đảo tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc

  • Người Nhật gọi Senkaku, người Trung Quốc gọi Điếu Ngư.

  • Gồm 8 đảo không người ở.

  • Nằm trong khu vực có nhiều dầu khí và thủy sản phong phú.

  • Diện tích đất tổng cộng của 8 đảo là 6 kilomet vuông.
Một nhóm đảo nhỏ ở Biển Đông Trung Hoa là tâm điểm của vụ xích mích nghiêm trọng giữa hai cường quốc Á châu Trung Quốc và Nhật Bản. Nhưng Đài Loan, một nước nhỏ hơn và bị cô lập về ngoại giao, cũng đòi chủ quyền của quần đảo Senkaku mà họ gọi là Điếu Ngư Đài. Chính phủ ở Đài Bắc không muốn đối đầu nhưng tìm cách đóng một vai trò lớn hơn trong việc giải quyết vụ xung đột này. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên VOA Ralph Jennings gởi về từ Đài Bắc.

Hôm nay, các giới chức Đài Loan hối thúc Nhật Bản và Trung Quốc tránh xảy ra xung đột về quần đảo Senkaku, cách Đài Loan khoảng 220 kilomét về hướng đông.

Đài Loan muốn Nhật Bản mở lại các cuộc đàm phán, sau 16 vòng đàm phán trước đó, về quyền đánh cá trong vùng biển gần những hòn đảo không có người ở. Đài Loan cũng kêu gọi các nước khác đòi chủ quyền quần đảo này xem xét tới đề nghị của Tổng thống Mã Anh Cửu là gác lại tranh chấp để cùng nhau khai thác tài nguyên.

Tại cuộc họp báo hôm nay ở Đài Bắc, Ngoại trưởng Đài Loan Dương Tấn Thiêm nói rằng ông lo ngại là vụ xung đột sẽ leo thang.

Ông Dương nói rằng leo thang xung đột thì dễ nhưng kiến tạo hòa bình thì khó. Ông gọi Đài Loan là một nước kiến tạo hòa bình cho cộng đồng quốc tế và trước các diễn tiến ở Biển Đông Trung hoa, Tổng thống Mã Anh Cửu đã đưa ra một đề nghị hòa bình. Ông nói thêm rằng ông Mã Anh Cửu hối thúc các bên tự chế, gác lại tranh chấp, giải quyết xung đột thông qua các phương tiện hòa bình và cùng nhau khai thác tài nguyên của vùng biển này.

Phát biểu của Ngoại trưởng Dương Tấn Thiêm phản ánh điều mà các nhà phân tích nói là chủ đích của chính phủ ở Đài Loan nh8àm mưu tìm một vai trò lớn hơn trong vụ tranh chấp. Khi lên nắm quyền năm 2008, ông Mã Anh Cửu nói rằng mặc dù bị cô lập về mặt ngoại giao, Đài Loan sẽ tìm cách tham gia không chính thức vào các sự việc của cộng đồng quốc tế. Đài Loan là một phần đất tự trị, nhưng Bắc Kinh xem đảo quốc này là lãnh thổ của mình mà tiếp tục dùng sức mạnh kinh tế để ngăn không cho Đài Loan tham gia các tổ chức quốc tế như Liên hiệp quốc.

Chính sách ngoại giao của ông Mã Anh Cửu chưa mang lại kết quả cụ thể nào, và điều này làm gia tăng áp dụng của công chúng đối với chính phủ. Ngư dân Đài Loan, những người lâu nay vẫn đánh cá trong vùng biển gần quần đảo có tranh chấp, có xu hướng nghiêng về đảng đối lập chính, khiến cho ông Mã Anh Cửu muốn nhanh chóng đạt được thỏa hiệp với Nhật Bản.

Nhưng đồng thời Đài Loan muốn duy trì các mối quan hệ thân thiện với cả Nhật Bản lẫn Trung Quốc. Từ năm 2008, chính phủ của ông Mã Anh Cửu đã gác qua một bên vấn đề chủ quyền để đạt được những thỏa thuận về thương mại và đầu tư với Trung Quốc, giúp cho nền kinh tế địa phương được phát triển. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc hy vọng những thỏa thuận phi chính trị này dần dà sẽ thúc đẩy người dân Đài Loan chấp nhận việc tái thống nhất với Hoa Lục.

Trong khi đó, người dân Đài Loan cũng không muốn tranh chấp với Nhật Bản, là nước từng cai trị Đài Loan trong nhiều thập niên. Văn hóa Nhật được ưa chuộng ở Đài Loan và dân chúng ở đây yêu thích thời trang, thức ăn và phong cách qui hoạch đô thị của người Nhật. Nhật Bản cũng là điểm du lịch hàng đầu của người Đài Loan.

Hàng vạn người ở Trung Quốc tham gia những cuộc biểu tình chống Nhật
Hàng vạn người ở Trung Quốc tham gia những cuộc biểu tình chống Nhật
Tuần trước, hàng vạn người ở Trung Quốc đã tham gia những cuộc biểu tình chống Nhật trong lúc giới hữu trách Bắc Kinh phần lớn là để mặc cho những cuộc biểu tình đôi lúc có bạo động diễn ra. Họ nói rằng sự căm phẫn của dân chúng đối với Tokyo là “không thể trấn áp.” Nhưng ở Đài Loan, những cuộc biểu tình chống Nhật xảy ra rất ít và số người tham dự không mấy đông đảo.

Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan hôm nay nhấn mạnh rằng đề nghị hòa bình của ông Mã Anh Cửu chỉ gác qua một bên, chứ không phải giải quyết, vấn đề tranh chấp chủ quyền Điếu Ngư Đài. Ông nói rằng chủ quyền quần đảo này thuộc về Đài Loan và lập trường của chính phủ Trung Hoa Dân Quốc đối với vấn đề này không hề thay đổi.

Biểu tình chống Nhật tại Trung Quốc


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG