Đường dẫn truy cập

Đài Loan, Hàn Quốc tưởng niệm nô lệ tình dục chiến tranh


Các nhóm phụ nữ Đài Loan biểu tình về vấn đề an ủi phụ. Đài Loan lần đầu tiên có một bức tượng vinh danh những người phụ nữ bị ép làm việc trong các nhà thổ thời chiến tranh.
Các nhóm phụ nữ Đài Loan biểu tình về vấn đề an ủi phụ. Đài Loan lần đầu tiên có một bức tượng vinh danh những người phụ nữ bị ép làm việc trong các nhà thổ thời chiến tranh.

Một bức tượng bằng đồng biểu tượng cho những người phụ nữ bị ép phải làm việc trong các nhà thổ thời chiến tranh phục vụ quân đội Nhật được khánh thánh hôm 14/8 tại một buổi lễ ở thành phố Tài Nam của Đài Loan. Đây là lần đầu tiên một tượng đài như vậy được dựng lên ở đảo quốc này.

Bức tượng có thể là bóng mây che phủ mối quan hệ Nhật Bản-Đài Loan. Nhưng theo một nguồn tin từ Đài Loan thì chính phủ nước này không bị ảnh hưởng.

Ở Đài Loan, 58 phụ nữ đã được chính thức ghi nhận là bị cưỡng bức làm việc trong các nhà thổ quân đội trong Thế chiến thứ II của Nhật Bản và thường được gọi một cách hoa mỹ là “an ủi phụ.” Buổi lễ với sự tham dự của cựu Tổng thống Mã Anh Cửu (Ma Ying-jeou) của đảng đối lập Quốc dân đảng được tổ chức bởi một nhóm địa phương được thành lập để tưởng nhớ lịch sử của những an ủi phụ.

Năm 1995, chính phủ Nhật Bản thành lập Quỹ Những Phụ nữ châu Á và muốn trang trải chi phí luật sư cũng như đưa ra một bức thư xin lỗi từ thủ tướng tới các nạn nhân ở Hàn Quốc, Đài Loan và các nước khác.

Dự án này tiếp tục cho tới năm 2002 vì những nạn nhân của Đài Loan nhưng nhiều người từ chối nhận tiền vì lý do rằng trách nhiệm pháp lý của chính phủ Nhật Bản vẫn không được làm rõ.

Tượng 'an ủi phụ' ở Hàn Quốc. Vấn đề an ủi phụ vẫn đang gây cản trở trong mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản.
Tượng 'an ủi phụ' ở Hàn Quốc. Vấn đề an ủi phụ vẫn đang gây cản trở trong mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong khi đó tại Hàn Quốc hôm 14/8, chính phủ nước này tổi chức một buổi lễ ra mắt một tượng đài để tưởng nhớ những an ủi phụ trong ngày tưởng niệm đầu tiên dành cho những nô lệ tình dục thời chiến trên toàn quốc.

An ủi phụ vẫn là một vấn đề gây căng thẳng giữ Seoul và Tokyo.

Năm ngoái, Hàn Quốc ban hành một bộ luật quy định ngày 14/8 là ngày để vinh danh những an ủi phụ của Triều Tiên. Cũng ngày này năm 1991, Kim Hak-soon trở thành nạn nhân đầu tiên ra làm chứng về những nỗi khổ mà những người phụ nữ này phải đối mặt.

“Vấn đề an ủi phụ không chỉ là một vấn đề lịch sử giữa Hàn Quốc và Nhật Bản. Nó còn là một vấn đề về lạm dụng tình dục đối với phụ nữ trong thời chiến, đồng thời là vấn đề về quyền của phụ nữ ,” Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói tại buổi lễ hôm 14/8, được tổ chức tại nghĩa trang quốc gia ở Cheonan.

Ông Moon nói thêm rằng vấn đề này chỉ có thể được giải quyết khi toàn bộ thế giới, bao gồm cả Hàn Quốc và Nhật Bản, nhìn lại những sai lầm trong quá khứ.

"Điều này không thể giải quyết được bằng bất kỳ phương tiện ngoại giao nào giữa hai nước", Tổng thống Moon nói.

Chính phủ của ông Moon, người lên nắm quyền vào tháng 5 năm ngoái, đã nhận định rằng một thỏa thuận năm 2015, mà theo đó hai nước nói rằng họ đã giải quyết tranh chấp một cách "hoàn toàn và không thể đảo ngược", chưa thể đặt dấu chấm hết cho vấn đề này.

Trong khi kêu gọi một phản ứng chân thành từ Nhật Bản, Seoul đã tích cực tham gia vào vấn đề này. Ví dụ, hôm 10/8, Hàn Quốc khánh thành một viện nghiên cứu chuyên nghiên cứu về các vấn đề an ủi phụ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG