Đường dẫn truy cập

Đại hội đồng LHQ khai mạc ở New York tập trung vào chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo


Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon phát biểu tại phiên họp thường niên lần thứ 69 của Đại hội đồng LHQ tại trụ sở LHQ, 24/9/2014.
Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon phát biểu tại phiên họp thường niên lần thứ 69 của Đại hội đồng LHQ tại trụ sở LHQ, 24/9/2014.

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khai mạc tại New York, với trọng điểm là sự trỗi dậy của chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo ở Iraq, Syria và các khu vực khác tại Trung Đông.

Các nhà lãnh đạo của gần 200 nước đang tề tựu dự phiên họp thường niên của Liên Hiệp Quốc.

Trong lời phát biểu khai mạc, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói những vụ xung đột gần như vô tận và vụ khủng hoảng nhân đạo trên khắp thế giới đã đem lại cho nhiều người một cảm giác vô vọng.

Ông Ban nói: “Dường như thế giới đang tan rã trong lúc khủng hoảng chất đống và bệnh tật lan tràn. Nhưng lãnh đạo chính xác mang ý nghĩa là tìm ra các mầm mống cho hy vọng và nuôi dưỡng chúng thành một điều gì đó lớn hơn. Đó là nghĩa vụ của chúng ta.”

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama là nhà lãnh đạo thế giới thứ nhì lên tiếng trước Đại hội đồng. Trong khi ông nêu ra cái ông gọi là “những mốc điểm tiến bộ” trên khắp thế giới, ông nhắc lại quan điểm u ám được tổng thư ký LHQ mô tả, và nói rằng có một “sự bất an lan tràn trên thế giới.”

Tổng thống đề cập đến việc Ebola hoành hành tại Tây Phi, hành động khiêu khích của Nga ở châu Âu và các tổ chức khủng bố hoạt động ở Trung Đông.

Về vấn đề Nga, ông Obama nói Hoa Kỳ đã áp đặt một cái giá cho các hành động của họ thông qua các biện pháp chế tài và sự ủng hộ dành cho Ukraine. Nhưng ông nói Nga có thể chọn con đường ngoại giao và hoà bình.

Ông Obama nói: “Thoả thuận ngưng bắn mới đây ở Ukraine mở cánh cửa cho việc đạt được các mục tiêu đó. Nếu Nga đi theo con đường – một con đường mà từ nhiều giai đoạn trong thời kỳ hậu Chiến tranh Lạnh đã đem lại sự thịnh vượng cho người dân Nga – thì chúng ta sẽ bãi bỏ các biện pháp chế tài, và hoan nghênh vai trò của Nga trong việc giải quyết các thách thức chung.”

Còn về mối đe doạ khủng bố đề ra ở Trung Đông, Tổng thống Obama kêu gọi hạ cấp và cuối cùng tiêu diệt nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo và chấm dứt chu kỳ xung đột mà các nhóm khủng bố theo đuổi.

Ông nói nước Mỹ sẵn sàng có biện pháp chống lại các mối đe doạ cấp thời, trong khi theo đuổi một thế giới trong đó sự cần thiết cho loại hành động như thế được giảm thiểu.

Ông Obama tuyên bố: “Hoa Kỳ sẽ không bao giờ trốn tránh việc bênh vực các quyền lợi của chúng ta, nhưng chúng ta cũng không co rút trước lời hứa hẹn của tổ chức này và bản tuyên ngôn quốc tế nhân quyền – tức khái niệm rằng hoà bình không phải chỉ là sự vắng mặt của chiến tranh, mà còn là sự hiện diện của một cuộc sống tốt đẹp hơn.”

Vào xế hôm thứ Tư, tổng thống dự trù chủ tọa một phiên họp của Hội đồng Bảo an theo dự kiến sẽ chấp thuận một nghị quyết nhấn mạnh đến trách nhiệm của các quốc gia phải chống lại chủ nghĩa cực đoan bạo tàn.

Ông kêu gọi tất cả các quốc gia tuân thủ nghị quyết đó bằng những biện pháp cụ thể mà chúng ta đã tiến hành để chống lại các chủ thuyết cực đoan.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG