Đường dẫn truy cập

Đại học Mississippi tháo cờ có biểu tượng Liên minh miền Nam


Lá cờ Liên minh Miền nam đã được gỡ bỏ vĩnh viễn khỏi tòa nhà chính phủ bang South Carolina, ngày 10/7/2015.
Lá cờ Liên minh Miền nam đã được gỡ bỏ vĩnh viễn khỏi tòa nhà chính phủ bang South Carolina, ngày 10/7/2015.

Đại học Mississippi hôm thứ Hai đã tháo bỏ lá cờ của bang trong khuôn viên trường ở thành phố Oxford thể theo lời kêu gọi của tập thể sinh viên và quản trị viên của trường, nói rằng biểu tượng Liên minh miền Nam trên lá cờ khiến nó không phù hợp để treo ở nơi công cộng.

Hiệu trưởng danh dự tạm quyền Morris Stocks ra lệnh hạ lá cờ mà một số người coi là sự nhắc nhở đầy đau thương về chế độ nô lệ và kì thị chủng tộc, và nói rằng nó sẽ được đưa vào vào kho lưu trữ của trường đại học.

Hành động diễn ra vài ngày sau khi đoàn sinh viên, đoàn giảng viên và những nhóm khác thông qua một nghị quyết do sinh viên chủ xướng kêu gọi tháo bỏ lá cờ khỏi khuôn viên trường.

"Là trường đại học đầu tàu của Mississippi, chúng ta có tình yêu và sự kính trọng sâu sắc đối với bang của mình," ông Stocks phát biểu hôm thứ Hai. "Bởi vì lá cờ vẫn là lá cờ chính thức của Mississippi, đây là một quyết định khó khăn. Tôi hiểu lá cờ đại diện cho truyền thống và danh dự đối với một số người. Nhưng với những người khác, lá cờ có nghĩa là một số thành viên của gia đình Ole Miss không được hoan nghênh hay trân trọng."

Kể từ năm 1894, biểu tượng Liên minh miền Nam đã xuất hiện trên góc trái của lá cờ bang Mississippi - một dấu X màu xanh với 13 ngôi sao màu trắng trên nền màu đỏ. Người dân đã chọn giữ lại lá cờ trong một cuộc bỏ phiếu toàn bang vào năm 2001.

Nhưng việc phô bày biểu tượng Liên minh miền Nam đã trở thành đề tài tranh luận nóng bỏng kể từ vụ thảm sát chín giáo dân người da đen tại một nhà thờ ở thành phố Charleston, bang South Carolina. Cảnh sát cho biết vụ tấn công có động cơ kì thị chủng tộc. Người đàn ông da trắng bị buộc tội trong vụ sát nhân này trước đó đã chụp hình với lá cờ chiến trận của Liên minh miền Nam trong những bức ảnh được đăng trên mạng trước khi xảy ra vụ thảm sát.

VOA Express

XS
SM
MD
LG