Đường dẫn truy cập

Mỹ gỡ bỏ lá cờ Liên minh miền Nam gây tranh cãi


Lá cờ của Liên minh miền Nam được treo gần tòa nhà chính quyền tiểu bang South Carolina ở Columbia, Hoa Kỳ.
Lá cờ của Liên minh miền Nam được treo gần tòa nhà chính quyền tiểu bang South Carolina ở Columbia, Hoa Kỳ.

Các nhà lập pháp của Hạ viện tiểu bang South Carolina đã thông qua dư luật về việc gỡ bỏ một lá cờ của Liên minh miền Nam thời Nội chiến Mỹ khỏi khuôn viên của tòa nhà lập pháp tiểu bang ở Columbia.

Dự luật được thông qua sáng sớm hôm nay với tỷ lệ 94 phiếu thuận và 20 phiếu chống sau hơn 13 giờ tranh luận gay gắt. Trong khi tranh luận, những người phản đối dự luật, đã được thông qua tại Thượng viện hôm thứ Ba, đề nghị hơn 60 sửa đổi nhằm trì hoãn hoặc có thể chặn đứng việc chung quyết thông qua dự luật.

Viết trên trang Facebook cá nhân, Thống đốc Nikki Haley nói: “Đây là một ngày mới mẻ ở South Carolina, một ngày mà tất cả chúng ta có thể tự hào, một ngày thực sự đưa chúng ta lại gần nhau trong khi chúng ta cùng hàn gắn, như một dân tộc, và một tiểu bang.”

Cuộc bỏ phiếu hôm nay kết thúc một nỗ lực ráo riết đã khởi sự sau khi 9 giáo dân da đen ở thành phố Charleston gần đó đã bị bắn chết trong một buổi học thánh kinh hôm 17/6. Các bức ảnh sau đó cho thấy tay súng Dylan Roof cầm lá cờ của Liên minh miền Nam, mà nhiều người da đen coi là biểu tượng của thời kỳ nô lệ và chủ nghĩa coi người da trắng là siêu việt.

Thống đốc Haley kêu gọi tháo gỡ cờ sau vụ thảm sát tại nhà thờ Emanuel AME, bác bỏ quan điểm của người ủng hộ rằng lá cờ là biểu tượng của lịch sử và di sản của miền nam.

Lá cờ sẽ được gỡ bỏ trong vòng 24 giờ đồng hồ sau khi bà Haley ký thành luật dự luật này, và sẽ được đưa vào trưng bày tại bảo tàng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG