Đường dẫn truy cập

Ẩu đả bùng ra ở South Carolina vì lá cờ liên minh miền Nam


Thành viên của nhóm Ku Klux Klan la ó và phất cờ liên minh miền Nam trong một cuộc biểu tình tại Trụ sở Nghị viện bang South Carolina, ngày 18/7/2015.
Thành viên của nhóm Ku Klux Klan la ó và phất cờ liên minh miền Nam trong một cuộc biểu tình tại Trụ sở Nghị viện bang South Carolina, ngày 18/7/2015.

Ẩu đả đã bùng ra ở trụ sở nghị viện bang South Carolina hôm thứ Bảy, sau khi mấy mươi thành viên của nhóm Ku Klux Klan, hay đảng 3K, phản đối việc tháo bỏ lá cờ Liên minh miền Nam, đối mặt trực tiếp với các nhà hoạt động người Mỹ gốc Phi biểu tình ở gần đó.

Cảnh sát thành phố Columbia đã bắt giữ một số người, nhưng không có tin tức nào về thương tích, trong lúc những người biểu tình của cả hai bên lớn tiếng chưởi bới nhau.

Giới hữu trách nói rằng những người biểu tình, được mô tả là một nhóm các học giả da đen, tập trung để nêu rõ điều họ tranh đấu đó là tình trạng bất bình đẳng chủng tộc, mà người tổ chức cuộc biểu tình là ông James Evans Muhammad nói là vẫn tiếp diễn bất chấp việc lá cờ gây tranh cãi đã được tháo bỏ hồi đầu tháng này.

Cảnh sát áp sát nhóm các thành viên đảng 3K theo chủ thuyết người da trắng thượng đẳng với số lượng đông đảo hơn, đẩy họ ra khỏi trụ sở nghị viện tiểu bang, trong lúc những người khác giải tán.

Lá cờ Liên minh Miền nam, mà những người chống đối xem như là một biểu tượng lịch sử của sự thù hận chủng tộc đối với người da đen, đã được tháo bỏ khỏi nghị viện tiểu bang tiếp theo sau vụ 9 tín đồ da đen bị giết hại trong một nhà thờ ở thành phố Charleston hồi tháng trước.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama gọi việc tháo bỏ lá cờ, theo quyết định của các nhà lập pháp tiểu bang, là một cử chỉ thiện chí và nỗ lực hàn gắn chủng tộc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG