Đường dẫn truy cập

Bầu cử tổng thống Mỹ có thể dẫn đến kết cục bất thường


Dân biểu Diana Degette đi bỏ phiếu sớm trong bang Colorado
Dân biểu Diana Degette đi bỏ phiếu sớm trong bang Colorado
Cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc giữa hai ông Obama và Romney xít xao đến độ có thể dẫn đến kết cục bất thường.

Nhà lãnh đạo nước Mỹ trong 4 năm kế tiếp có thể được chọn mà không cần có nhiều phiếu phổ thông hơn đối thủ.

Một kết cục khác có thể xảy ra, là Quốc hội phải nhảy vào để quyết định ai là tổng thống và phó tổng thống.

Theo luật bầu cử, kết quả sẽ không được định đoạt bằng số phiếu cao nhất mà ứng cử viên thu được ở khắp nước Mỹ.

Thay vào đó, ông Obama hoặc ông Romney có thể được bầu bằng cơ chế cử tri đoàn đã có từ hai thế kỷ qua, có thể nói một cách đơn giản rằng mỗi tiểu bang ảnh hưởng lên kết quả bằng số dân trong tiểu bang.

Hai ông phải cố làm thế nào có đủ 270 phiếu cử tri đoàn trong số 538 phiếu trên cả nước. 7 tiểu bang nhỏ nhất, mỗi tiểu bang có 3 phiếu cử tri đoàn, tiểu bang đông dân nhất, California, có 55 phiếu.

Giáo sư Stephen Wayne của trường đại học Georgetown, chuyên nghiên cứu các tổng thống Mỹ, nhắc lại có 3 lần tổng thống kém phiếu phổ thông nhưng thắng phiếu cử tri đoàn, nên đã chiếm được Tòa Bạch Ốc. Lần mới đây nhất là năm 2000, Thống đốc George W. Bush thắng khít khao Phó tổng thống Al Gore.

Giờ đây, khi mà các cuộc thăm dò cho thấy hai ông Obama và Romney hầu như ngang ngửa nhau, giáo sư Wayne nói rằng rất có thể người thắng cuộc là người không có nhiều phiếu phổ thông.

Một kịch bản khác cũng có thể xảy ra trong năm nay là hai ông Obama và Romney mỗi người nhận được 269 phiếu cử tri đoàn bằng nhau, một chuyện chưa từng xảy ra. Trong trường hợp này, Hiến pháp Hoa Kỳ qui định rằng Hạ Viện sẽ chọn tổng thống.

Nếu chuyện này thành hiện thực, ông Romney có nhiều lợi thế, vì Hạ Viện bây giờ có nhiều người thuộc đảng Cộng hòa.

Và cũng theo Hiến pháp, Thượng Viện có nhiệm vụ chọn phó tổng thống. Trước tình hình phe Dân chủ chiềm đa số tại Thượng Viện hiện nay, các Thượng nghị sĩ có thể chọn đương kim Phó tổng thống Joe Biden, và như vậy nước Mỹ sẽ có một tổng thống Cộng hòa và một phó tổng thống Dân chủ.



Loading...

VOA Express

XS
SM
MD
LG