Đường dẫn truy cập

Giới thiệu sơ lược về ứng cử viên Mitt Romney


Cựu thống đốc tiểu bang Massachusetts, ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Mitt Romney
Cựu thống đốc tiểu bang Massachusetts, ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Mitt Romney
Ông Mitt Romney của đảng Cộng hòa, người đang muốn trở thành vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, đang tranh đua rất khít khao với đương kim Tổng thống Barack Obama.

Trong lúc cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc tập trung phần lớn vào nền kinh tế bị trì trệ của Mỹ, ông Romney đã nói rất nhiều về kinh nghiệm của ông trong lãnh vực kinh doanh.

Vị cựu thống đốc tiểu bang Massachusetts này đã kiếm được hàng triệu đô la trong lúc giữ chức tổng giám đốc của công ty Bain Capital, một trong những công ty đầu tư tư nhân lớn nhất thế giới. Ông cũng đã dẫn đầu những nỗ lực để làm cho Olympic Mùa Đông ở Utah năm 2002 thoát khỏi tình trạng khó khăn về tài chánh.

Trong lúc thực hiện chiến dịch vận động tranh cử, ông Romney hứa giảm thuế, cắt giảm chi tiêu của chính phủ và giảm thiểu thâm hụt ngân sách. Ông cũng cho biết, nếu đắc cử, ông sẽ hủy bỏ ngay luật chăm sóc sức khỏe, một đạo luật nổi bật của ông Obama.

Ban vận động của ông Obama chỉ trích ông Romney có khả năng yếu kém trong lãnh vực chính sách đối ngoại.

Những nghi vấn về sự giàu có của cá nhân ông Romney cũng đã làm cho ban vận động của ông không ngừng tìm cách đối phó.

Cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc năm nay là cuộc chạy đua thứ nhì của ông Romney. Ông đã dự tranh vào năm 2008 nhưng không được đảng Cộng hòa đề cử làm ứng viên tổng thống của đảng.

Trong giai đoạn đầu của cuộc đua năm nay, vị cựu thống đốc này đã đối mặt với những câu hỏi về vai trò của ông trong Giáo hội Mormon, là nhóm tôn giáo tin tưởng vào Thánh Kinh Cơ đốc giáo nhưng cũng tuân theo những giáo lý của người sáng lập giáo hội và của một cuốn kinh riêng, không phải là Thánh Kinh.

Ông Romney xuất thân từ một gia đình chính trị. Thân phụ ông từng giữ chức thống đốc của tiểu bang Michigan và từng tham gia cuộc đua để được đảng Cộng hòa đề cử làm ứng viên tổng thống vào năm 1968. Ông Romney chào đời ở Michigan. Ông đã lập gia đình và có 5 người con.

VOA Express

XS
SM
MD
LG