Đường dẫn truy cập

Đặc phái viên Mỹ về biến đổi khí hậu đến Việt Nam


Ông John Kerry phát biểu tại COP26.
Ông John Kerry phát biểu tại COP26.

Đại sứ quán Hoa Kỳ hôm 23/2 thông báo rằng đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về Biến đổi Khí hậu John Kerry đã có mặt tại Hà Nội.

“Ông sẽ có một lịch trình bận rộn với các đối tác Chính phủ, sinh viên, lãnh đạo doanh nghiệp và các chuyên gia nhằm hỗ trợ các mục tiêu COP26 của Việt Nam”, đại sứ quán Hoa Kỳ viết trên trang Facebook.

Một ngày trước đó, văn phòng phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ ra thông cáo, trong đó nói rằng ông Kerry tới Việt Nam từ ngày 22 đến 25 tháng 2 “để gặp gỡ các quan chức chính phủ, đại diện các tổ chức xã hội và các lãnh đạo doanh nghiệp nhằm xây dựng sự đồng thuận về các hoạt động chủ chốt để giải quyết khủng hoảng khí hậu và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế năng lượng sạch”.

Nhân chuyến thăm của ông Kerry, hôm 23/2, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam đã công bố Quỹ Thách thức Đổi mới sáng tạo mang tên “Những nhà Kiến tạo năng lượng tương lai” với nguồn ngân sách 2,5 triệu đôla hướng tới mục tiêu thúc đẩy các giải pháp nhằm khắc phục những thách thức về năng lượng đô thị.

“Công bố được đưa ra vào đúng thời điểm Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về Biến đổi khí hậu John Kerry đang có chuyến thăm Hà Nội, nơi ông cùng Đại sứ Marc Knapper tới tham dự một triển lãm nhằm giới thiệu các giải pháp năng lượng sáng tạo của 5 tổ chức đầu tiên nhận giải thưởng từ quỹ này”, đại sứ quán Mỹ viết trên Facebook. “Hãy cùng nhau cải thiện an ninh năng lượng đô thị của Việt Nam!”

Theo Cổng thông tin chính phủ Việt Nam, ông Kerry tới Việt Nam theo “lời mời của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn”.

Tin cho hay, ông Kerry hôm 23/2 đã tiếp kiến các quan chức nước chủ nhà, trong đó có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc để “trao đổi về quan hệ song phương và các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm”.

Theo Cổng thông tin chính phủ Việt Nam, ông Phúc “hoan nghênh chuyến thăm của Đặc phái viên John Kerry, bày tỏ hài lòng về sự phát triển tốt đẹp trên nhiều mặt của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ”.

Phía Việt Nam cũng “khẳng định Hoa Kỳ luôn là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đồng thời mong muốn tiếp tục đưa quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước phát triển ổn định, bền vững, ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau”.

Về lĩnh vực biến đổi khí hậu, theo Cổng thông tin chính phủ, ông Phúc “đánh giá cao vai trò đi đầu của Hoa Kỳ cũng như của cá nhân ông John Kerry trong thúc đẩy các nỗ lực chung toàn cầu nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng khí hậu”.

Tin cho hay, ông Phúc “nhấn mạnh Việt Nam coi vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu là lĩnh vực hợp tác mang tầm chiến lược giữa hai nước, là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách và đề nghị Hoa Kỳ tăng cường hỗ trợ tài chính, kỹ thuật để giúp Việt Nam thực hiện cam kết tại COP 26, tiến tới thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng với một số đối tác, trong đó có Hoa Kỳ”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG