Đường dẫn truy cập

Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu


Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu, ông John Kerry.
Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu, ông John Kerry.

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính mới đây đã có một cuộc điện đàm với Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu, ông John Kerry.

Trên trang twitter, ông Kerry viết: “Tôi đã có một cuộc trò chuyện rất thành công với Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính về việc làm thế nào để khuyến khích #HànhĐộngVìKhíHậu trước Hội nghị thượng đỉnh của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu @COP 26 và thực hiện hơn nữa các hoạt động để xây dựng thành công của Việt Nam trong việc phát triển nền kinh tế năng lượng tái tạo”.

Về cuộc trao đổi này, theo báo Tuổi Trẻ, ông Chính đã “đánh giá cao quyết tâm của chính quyền Tổng thống Joe Biden thúc đẩy các nỗ lực chung toàn cầu nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng khí hậu”, đồng thời khẳng định Việt Nam “tiếp tục cam kết mạnh mẽ ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời đề nghị phía Mỹ tiếp tục tăng cường hỗ trợ Việt Nam giải quyết hậu quả chiến tranh, nhất là tẩy độc dioxin, qua đó góp phần làm sạch môi trường và phát triển bền vững ở Việt Nam”.

Cuộc điện đàm hôm 8/10 là lần thứ hai trong ít tuần các quan chức phía Việt Nam thảo luận với ông Kerry về vấn đề biến đổi khí hậu.

Tháng trước, theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc trao đổi với Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu này.

Bộ này cho biết, ông Phúc “đánh giá cao những sáng kiến thúc đẩy nỗ lực chung toàn cầu nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu của Chính quyền Tổng thống Biden” và “khẳng định các quốc gia cần chung tay, hỗ trợ lẫn nhau để ứng phó với biến đổi khí hậu một cách hiệu quả nhất”.

Tin cho hay, ông Phúc cũng “đề nghị Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này bao gồm phát triển năng lượng tái tạo, nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý tài nguyên nước xuyên biên giới thông qua các cơ chế song phương và đa phương”.

Theo đại sứ quán Hoa Kỳ ở Việt Nam, ông Kerry đã “cám ơn” ông Phúc “về cuộc gặp hiệu quả để bàn về hành động ứng phó với khí hậu”.

Cơ quan ngoại giao Mỹ nói rằng sự thành công của hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu sắp tới ở Glasgow “phụ thuộc vào tất cả chúng ta” và rằng “cả hai nước chúng ta cần tăng cường hợp tác phát triển năng lượng tái tạo, cải thiện ứng phó với biến đổi khí hậu và quản lý các nguồn tài nguyên nước xuyên biên giới thông qua các cơ chế song phương và đa phương”.

Hồi tháng Tám, phát biểu trong một cuộc họp báo nhân chuyến thăm Việt Nam, Phó Tổng thống Kamala Harris nói rằng trong quá trình hợp tác kinh tế, Hoa Kỳ và Việt Nam “đã đạt được các thỏa thuận về tầm quan trọng của việc giải quyết khủng hoảng khí hậu và cộng tác hướng tới một tương lai năng lượng sạch”.

“Bên cạnh các cuộc trao đổi mở rộng với các lãnh đạo của chính phủ Việt Nam, tôi còn trò chuyện với các nhà lãnh đạo trẻ đang làm việc trong cộng đồng về chính vấn đề này”, bà Harris nói trong cuộc họp báo. “Trong sáng kiến hợp tác về vấn đề khủng hoảng khí hậu, chúng tôi đã phát động dự án Bảo tồn Sinh cảnh ven biển vùng đồng bằng sông Cửu Long nhằm giúp giải quyết các vấn đề đang ảnh hưởng đến khu vực đồng bằng sông Cửu Long”.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ cũng “hoan nghênh Việt Nam tham gia Sứ mệnh Đổi mới Nông nghiệp vì Khí hậu vì chúng tôi biểt chúng ta cần đẩy nhanh việc áp dụng nông nghiệp thông minh thích ứng với khí hậu”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG