Đường dẫn truy cập

Corona tại VN: Thứ trưởng nói ‘hoàn toàn có khả năng điều trị thành công’


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 29/1 biểu dương và tặng bằng khen Thủ tướng Chính phủ cho tập thể bác sĩ và nhân viên y tế của Bệnh viện Chợ Rẫy đã tham gia điều trị cho hai cha con bệnh nhân người Trung Quốc nhiễm virus corona (nCoV) đầu tiên tại Việt Nam.

Trước đó, vào chiều 28/1, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn xác nhận với báo chí rằng người con đã khỏi bệnh. Còn người cha mặc dù bị ung thư phải cắt phổi phải nhưng tình hình tiến triển tích cực.

“Kết quả này cho thấy ngành y tế Việt Nam hoàn toàn có khả năng phát hiện, điều trị thành công các ca bệnh nhiễm nCoV”, báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Sơn khẳng định.

Trong một báo cáo đăng trên tập san y khoa The New England Journal of Medicine, một nhóm 9 bác sĩ của Viện Pasteur và Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết bệnh nhân Li Ding (66 tuổi) từ Vũ Hán, Trung Quốc, đã cùng vợ sang Việt Nam thăm con trai là Li Zichao (28 tuổi) sống tại Long An. Hai cha con đã nhập viện vào ngày 22/1 tại bệnh viện Chợ Rẫy sau khi đổ bệnh và sốt từ ngày 17/1. Người cha có tiền sử cao huyết áp, tiểu đường type 2, bệnh tim mạch vành và ung thư phổi.

Nhóm bác sĩ cho biết sau khi cách ly hai bệnh nhân và điều trị bằng thuốc chống virus, kháng sinh phổ rộng và các liệu pháp hỗ trợ, tình trạng sức khoẻ của người con đã ổn định từ ngày 23/1. Còn người cha đã ngưng sốt từ ngày 25/1 và sức khoẻ cải thiện từ ngày 26/1.

Người vợ hoàn toàn không có triệu chứng nhiễm bệnh và hoàn toàn khoẻ mạnh tính đến ngày 28/1.

Các bác sĩ nêu quan ngại về khả năng lây nhiễm từ người sang người của virus corona, dẫn chứng từ trường hợp của người con, sau khi anh này cho biết không hề gặp ai từ khu vực Vũ Hán ngoại trừ gặp người cha ở Nha Trang vào ngày 17/1 và họ ở chung phòng khách sạn trong 3 ngày.

Tại cuộc họp báo ngày 28/1 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Y tế, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng Đăng Quang Tấn cho biết hiện Việt Nam có 29 trường hợp nghi nhiễm virus corona và đang chờ kết quả xét nghiệm.

Trong số này, có 24 trường hợp ở miền Bắc và 5 trường hợp ở miền Nam. Tất cả các bệnh nhân này đều đang được cách ly trong khi chờ kết quả xét nghiệm.

Vào cuối giờ chiều ngày 29.1, Bộ Y tế Việt Nam đã đưa ra những khuyến cáo mới nhất cho người dân về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch viêm phổi cấp nCoV.

Bộ này cũng khẳng định đã “sẵn sàng mọi tình huống” và hoàn thiện “kịch bản đối phó” với dịch bệnh này.

Theo đó, tình huống dịch nCoV ở Việt Nam đang ở cấp độ 1 là có ca bệnh xâm nhập. Nhưng ngành y tế luôn sẵn sàng với cấp độ 2 là có ca bệnh lây nhiễm tại chỗ và đã có phương án để ứng phó với cấp độ 3 theo quy chuẩn ASEAN là có trên 20 ca nhiễm bệnh.

Trước đó, vào chiều 27/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp bàn về dịch bệnh này.

Ông Phúc đã yêu cầu cả “hệ thống chính trị vào cuộc” và phải “chống dịch như chống giặc” để đảm bảo tính mạng người dân, không để dịch lây lan và hạn chế tối đa trường hợp tử vong.

Chỉ đạo của người đứng đầu nhà nước Việt Nam được đưa ra vài ngày sau khi báo chí đưa tin có hơn 200 du khách từ ổ dịch Vũ Hán của Trung Quốc đã sang Việt Nam tham quan vào dịp Tết và nhiều người dân lên tiếng bày tỏ quan ngại trên mạng xã hội, kêu gọi chính quyền Việt Nam đóng cửa biên giới với Trung Quốc để ngăn chặn dịch virus corona tràn vào Việt Nam.

Một số người cho rằng chính quyền Việt Nam đã “chậm chạp” trong việc chỉ đạo đóng cửa biên giới và chỉ thực hiện việc này sau khi phía Trung Quốc đã ra lệnh đóng một số cửa khẩu và dừng các tuyến du lịch ra nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Tại cuộc họp ngày 28/1, Phó Thủ tướng Việt Nam Vũ Đức Đam cũng đã thảo luận với các quan chức về việc này và yêu cầu các ban ngành “phối hợp với phía Trung Quốc” trong việc phòng chống dịch bệnh bằng cách tăng cường kiểm soát, quản lý người đi qua lại đường mòn, lối mở, các cửa khẩu quốc tế và tạm thời không cấp thị thực du lịch cho khách Trung Quốc đến từ vùng có dịch.

VOA Express

XS
SM
MD
LG