Đường dẫn truy cập

Việt Nam: Công dân Trung Quốc nhiễm virus Corona ‘đã khỏi bệnh’


Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân ở Vũ Hán.
Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân ở Vũ Hán.

Bộ Y tế hôm 28/1 cho biết rằng một trong hai bệnh nhân người Trung Quốc nhiễm chủng virus Corona mới (nCoV) “đã khỏi bệnh”, nhưng vẫn bị “cách ly” tại bệnh viện Chợ Rẫy ở TP HCM, trong bối cảnh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi “chống dịch như chống giặc”.

Đeo khẩu trang để phòng bị nhiễm nCoV.
Đeo khẩu trang để phòng bị nhiễm nCoV.

Thông báo trên được đưa ra năm ngày sau khi Việt Nam xác nhận hai ca nhiễm nCoV đầu tiên ở trong nước là cha con người Trung Quốc tới từ tỉnh Vũ Hán, tâm điểm của đại dịch hiện đã làm 107 người tử vong và hơn 4.500 ca nhiễm.

Bộ Y tế Việt Nam cho hay, bệnh nhân 28 tuổi “hiện tỉnh, tự thở, ăn uống sinh hoạt bình thường, hết sốt hơn bốn ngày” và đã được xét nghiệm “âm tính” lần ba với virus Corona hôm 27/1.

Trong khi đó, người cha 64 tuổi “vẫn dương tính với nCoV” và hiện chưa có kết quả xét nghiệm lần bốn hôm 28/1.

Trong một diễn biến mới nhất ở Việt Nam liên quan tới virus gây chết người đang gây lo ngại toàn cầu, một công dân 10 tuổi người Trung Quốc nghi nhiễm nCoV đã bị "cách ly" và đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương ở Hà Nội.

Bộ Y tế Việt Nam cho biết, bệnh nhân này là “thành viên trong đoàn khách du lịch Trung Quốc đang trên đường di chuyển từ Hạ Long (Quảng Ninh) về Hà Nội thì xuất hiện tình trạng suy hô hấp nặng, tổn thương phổi...”

Hiện chưa rõ các thành viên còn lại của tour du lịch này đang ở đâu và họ có triệu chứng của nCoV hay không.

Ông Tedros Adhanom, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh hôm 28/1.
Ông Tedros Adhanom, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh hôm 28/1.

Theo chính quyền trong nước, tính tới tối ngày 28/1, 39 trường hợp nghi nhiễm chủng virus Corona mới tiếp tục “bị cách ly để không lây ra cộng đồng”. Ngoài ra, Bộ Y tế Việt Nam nói rằng 56 trường hợp tiếp xúc với người nghi nhiễm virus gây chết người cũng “đang được theo dõi chặt chẽ”.

Cổng thông tin của chính phủ Việt Nam cho biết, hôm 27/1, trong cuộc họp bàn về việc đối phó với nCoV, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi “cả hệ thống chính trị phải vào cuộc” và “chống dịch như chống giặc”.

Ông Phúc được dẫn lời nói rằng “các bộ, ngành, địa phương không được chủ quan, phải bảo đảm tính mạng, sức khỏe của người dân, không để dịch lây lan, hạn chế tối đa trường hợp tử vong”.

Một ngày sau cuộc họp trên, người đứng đầu chính phủ Việt Nam đã ký ban hành một chỉ thị, trong đó yêu cầu thành lập “Đội phản ứng nhanh” với thành viên là lãnh đạo nhiều bộ ngành để phòng chống nCoV.

“Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc. Đây là dịch bệnh mới, nguy hiểm, có khả năng lây lan nhanh, chưa có vaccine, thuốc điều trị đặc hiệu”, ông Phúc nói, theo văn bản chỉ thị đăng trên cổng thông tin của chính phủ Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu “chống dịch như chống giặc” ở Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu “chống dịch như chống giặc” ở Việt Nam.

“Nước ta có đường biên giới dài, lưu lượng người qua lại, giao thương lớn với Trung Quốc nên nguy cơ dịch bệnh này lây lan, có thể bùng phát là rất lớn”.

Trong phần yêu cầu đối với Bộ Quốc phòng, ông Phúc yêu cầu Bộ này “chỉ đạo việc cấm người qua lại tại các đường mòn, lối mở với Trung Quốc và kiểm soát chặt chẽ khách qua lại tại các cửa khẩu khác” cũng như “chuẩn bị sẵn sàng triển khai bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch lan rộng”.

Tin cho hay, các nhà nghiên cứu trên thế giới đã bắt đầu việc phát triển vaccine ngăn ngừa chủng virus Corona mới, và theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, việc thử nghiệm trên người có thể được tiến hành trong vòng ba tháng tới.

Việt Nam: Du khách Trung Quốc nhiễm coronavirus ‘đã khỏi bệnh’
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG