Đường dẫn truy cập

Việt Nam xác nhận hai ca nhiễm virus Corona đầu tiên


Nhân viên y tế tại khu cách ly của Bệnh viện Chợ Rẫy hôm 23/1.
Nhân viên y tế tại khu cách ly của Bệnh viện Chợ Rẫy hôm 23/1.

Việt Nam hôm 23/1 xác nhận hai ca nhiễm virus Corona đầu tiên là cha con người Trung Quốc từ Vũ Hán và họ đang được cách ly tại Bệnh viện Chợ Rẫy ở TP HCM, theo Bộ Y tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn tối 23/1 cho biết, hai bệnh nhân nhập viện một ngày trước đó trong tình trạng sốt và được xét nghiệm dương tính với virus đã làm ít nhất 17 người chết ở Trung Quốc.

"Đến tối nay, sức khỏe của cả hai bệnh nhân đã ổn định", thông cáo của Bộ Y tế viết. Bệnh viện Chợ Rẫy đã được yêu cầu "phải khẩn trương thông báo đến các địa phương mà bệnh nhân đã đi qua để giám sát".

Tin cho hay, người cha 66 tuổi từ thành phố Vũ Hán đến Hà Nội ngày 13/1 rồi vào Nha Trang. Người con trai 28 tuổi của ông, vốn ở Long An từ 4 tháng trước, ra Nha Trang gặp cha rồi cả hai tiếp tục tới TP HCM và Long An.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu “kiểm soát chặt chẽ hành khách tại các cửa khẩu” ở Việt Nam sau khi nước láng giềng Trung Quốc phong tỏa thành phố Vũ Hán, nơi bùng phát virus gây lo ngại trên toàn thế giới.

Ngoài hai ca đã được xác nhận trên, tin từ trong nước cho hay, một nữ sinh viên du học tại Vũ Hán và một bệnh nhân nam làm nghề buôn bán tại chợ cửa khẩu trên biên giới Việt – Trung cũng đã được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương ở Hà Nội vì bị nghi ngờ mắc bệnh.

Chính phủ Việt Nam nói rằng “dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc”.

“Bệnh truyền từ người sang người qua đường tiếp xúc gần, hoặc nước bọt. Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh”, thông báo trên Facebook của chính phủ Việt Nam có đoạn.

Theo công điện khẩn, Thủ tướng Phúc đã yêu cầu “kiểm soát chặt chẽ hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu” và “nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, tổ chức cách ly, quản lý kịp thời” cũng như “có các phương án đáp ứng hiệu quả phù hợp với tình hình dịch”.

Người đứng đầu chính phủ Việt Nam cũng “khuyến cáo các công dân Việt Nam không nên đến các khu vực đang có dịch khi không cần thiết”.

Tin cho hay, tới ngày 23/1, ít nhất 17 người đã tử vong và gần 600 người nhiễm virus Corona ở quốc gia đông dân nhất thế giới, và theo chính phủ Việt Nam, có 15 nhân viên y tế Trung Quốc mắc bệnh.

Trong một bước đi được coi là chưa có tiền lệ, Trung Quốc hôm 23/1 đã quyết định phong tỏa toàn bộ thành phố Vũ Hán với khoảng 11 triệu dân, đặt thành phố này trong tình trạng “nội bất xuất, ngoại bất nhập” nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus gây chết người, giữa lúc Tết Nguyên Đán cận kề. Hai thành phố khác cũng nằm ở tỉnh Hồ Bắc là Hoàng Cương và Ngạc Châu chịu cảnh tương tự.

Tổ chức Y tế Thế giới hôm 23/1 cũng ra cảnh báo về virus Corona trên Twitter, khuyến cáo người dân toàn thế giới “tránh đi lại nếu bị sốt và ho”. “Nếu bạn bị sốt, ho và khó thở, hãy đi khám sớm và chia sẻ với nhân viên y tế về những nơi bạn tới trước đó”, WHO viết trên Twitter.

Việt Nam là một điểm đến ưa thích của nhiều du khách Trung Quốc. Sau khi có tin Bắc Triều Tiên cấm cửa du khách nước ngoài, gồm phần đông là công dân Trung Quốc, trên Facebook xuất hiện những lời kêu gọi Việt Nam tạm thời đóng cửa biên giới với nước láng giềng phương bắc để ngăn lây lan dịch bệnh. Chưa rõ chính quyền Hà Nội sẽ phản ứng ra sao.

Tổng cục Du lịch Việt Nam hôm 23/1 đã phát đi một thông báo liên quan tới virus Corona, trong đó yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành quốc tế của Việt Nam “không tổ chức tour du lịch cho khách đến các khu vực có nguy cơ lây nhiễm virus Corona” như Vũ Hán.

Tin cho hay, cùng với Việt Nam, các nước khác bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc đã xác nhận các ca nhiễm virus Corona gồm có Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore và Hàn Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG