Đường dẫn truy cập

Dân Mỹ tin Biden về chống dịch, dù có người bất mãn


Tổng thống Joe Biden chứng kiến bà Linda Bussey được tiêm mũi vaccine COVID-19 đầu tiên trong sự kiện đánh dấu mũi chích thứ 50 triệu tại Nhà Trắng
Tổng thống Joe Biden chứng kiến bà Linda Bussey được tiêm mũi vaccine COVID-19 đầu tiên trong sự kiện đánh dấu mũi chích thứ 50 triệu tại Nhà Trắng

Tổng thống Mỹ Joe Biden được đa số người dân Mỹ tin tưởng về chống dịch Covid-19, nhất là trong việc nghe theo khoa học và triển khai vaccine, dù vẫn có người bất mãn.

Ông Biden sắp có bài phát biểu vào giờ vàng đầu tiên trước quốc dân vào ngày 11/3 để đánh dấu một năm kể từ ngày cựu Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh COVID-19 vào ngày 13/3 năm ngoái mà cho đến nay đã cướp đi sinh mạng của 525.000 người dân Mỹ.

Kể từ khi tuyên thệ nhậm chức, ông Biden đã nhiều lần bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ nỗi đau với những gia đình Mỹ đã mất người thân vì virus corona và dành thời gian mặc niệm các nạn nhân tử vong.

Tỷ lệ tán thành nhất quán

Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn giữ được sự ủng hộ rộng rãi đối với cách ứng phó dịch virus corona của ông, mặc dù người dân Mỹ dường như cảnh giác trước việc nới lỏng mạnh mẽ các hạn chế vì COVID, theo cuộc thăm dò mới đây của ABC News/Ipsos.

Theo đó, hơn 2/3 người Mỹ (68%) tán thành cách ứng phó của ông Biden trước đại dịch – con số nhất quán kể từ khi ông nhậm chức vào tháng Giêng. Vào lúc nước Mỹ đang bị chia rẽ sâu sắc về chính trị, ông được cho điểm cộng từ35% cử tri Cộng hòa, 67% cử tri độc lập và con số áp đảo 98% cử tri Dân chủ trong cuộc thăm dò.

Sự ủng hộ chắc chắn đối với cách ứng phó đại dịch của Tổng thống Biden xảy ra trong lúc Quốc hội sắp biểu quyết về dự luật cứu trợ COVID trị giá 1,9 nghìn tỷ đô la.

Tổng thống Biden từng hứa rằng nước Mỹ sẽ có đủ vaccine ngừa virus corona cho tất cả người trưởng thành trước tháng 5 năm nay, tức là sớm hơn hai tháng so với dự tính trước đây.

Hiện giờ, mỗi ngày ở Mỹ có khoảng 1,74 triệu liều vaccine được chích và cho đến đầu tháng Ba, đã có 76 triệu liều vaccine đã được tiêm cho người dân Mỹ, theo số liệu của cơ quan chức năng. Như vậy, ông Biden hoàn toàn có thể thực hiện được cam kết triển khai 100 triệu liều vaccine trong vòng 100 ngày nắm quyền đầu tiên.

Số ca lây nhiễm mới mỗi ngày ở Mỹ cũng đã giảm mạnh từ mức đỉnh là 300.000 ca vào ngày 8/1 xuống còn khoảng trung bình 68.000 ca mỗi ngày vào tháng Ba.

Nhưng trong khi ông Biden đẩy mạnh cách ứng phó của chính phủ trước dịch bệnh và đổ nguồn lực liên bang để vực dậy nền kinh tế bị tàn phá, một số bang, chẳng hạn các bang dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng hòa như Texas và Mississippi, đang có các bước đi để rút lại các quy định giãn cách vì dịch, chẳng hạn như bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang và gỡ áp đặt giới hạn sức chứa của các dịch vụ trong không gian kín trong nhà, dù rằng các chuyên gia y tế cảnh báo chớ nên mở cửa trở lại quá nhanh.

Đa số cử tri Dân chủ (87%) và độc lập (55%) cho rằng việc nới lỏng các quy định về đeo khẩu trang diễn ra quá nhanh, chỉ 25% cử tri Cộng hòa đồng ý.

‘Nước Mỹ mạnh trở lại’

Từ Houston, Texas, ông Andrew Nguyễn, nói với VOA sau khi ông vừa được tiêm vaccine một liều duy nhất củaJohnson&Johnson rằng ông ‘không còn cảm tưởng đang sống ở một nước thế giới thứ ba nữa’.

“Mỹ là nước mạnh nhất thế giới mà trong năm vừa qua không xử lý nổi đại dịch là quá tệ. Tôi rất thất vọng,” ông Andrew bày tỏ. “Nhưng đến giờ tôi nghĩ rằng nước Mỹ đã trở lại dưới chính quyền Joe Biden.”

Do đó, người kỹ sư điện này cho rằng nếu như trong năm 2020 dưới chính quyền ông Trump nước Mỹ ‘thuộc hàng tệ nhất thế giới về chống dịch’ thì đến năm nay dưới chính quyền ông Biden, nước Mỹ đang ‘dẫn đầu thế giới về phục hồi sau dịch’.

Ông ca ngợi tốc độ chích ngừa của chính quyền Biden ‘trong khi phần lớn các nước trên thế giới không có nước nào làm được như Mỹ’.

Ông thừa nhận rằng chính phủ ông Biden ‘thừa hưởng thành quả từ các vaccine được phát triển dưới thời ông Trump’, nhưng ‘công sức và công tác hậu cần để đem thuốc ngừa đến cho dân là của chính quyền Biden’.

Ông Andrew ca ngợi việc ông Biden xem chống dịch là ưu tiên số một khi lên cầm quyền, dồn mọi nguồn lực để chống dịch và lắng nghe các nhà khoa học trong chống dịch.

“Trong khi ông Trump không nghe theo lời khuyên của các khoa học gia về khẩu trang và giữ khoảng cách thì ông Biden yêu cầu người dân tuân theo,” ông dẫn chứng.

Về gói cứu trợ 1,9 nghìn tỷ của chính quyền Đảng Dân chủ, ông Andrew nói ‘chủ yếu là giúp đỡ những người dân khốn đốn’ trong khi các gói cứu trợ dưới thời ông Trump ‘do Hạ viện của Đảng Dân chủ đề xuất nhưng khi đưa lên Thượng viện thì Đảng Cộng hòa lại bỏ vào các điều khoản cứu trợ cho các tập đoàn và đại công ty’.

Ông cũng chỉ trích chính quyền của bang Texas dưới lệnh của Thống đốc Cộng hòa Greg Abbot ‘dịch bệnh chỉ mới vừa giảm bớt đã cho mở cửa hoàn toàn trở lại’.

“Ưu tiên của Cộng hòa là kinh tế chứ không phải về chống dịch như Dân chủ,” ông nhận định. “Họ sợ rằng cứ đóng cửa thì kinh tế xuống, mà kinh tế xuống thì dân không bầu cho họ nữa.”

“Nếu ông Trump làm Tổng thống thêm 4 nữa thì nước Mỹ sẽ chết nhiều hơn nữa, ngay cả khi vaccine được triển khai,” ông Andrew nói.

‘Do truyền thông thổi phồng’

Khác với ông Andrew Nguyen, bà Vân Lý, hiện là thợ làm móng ở thành phố Garden Grove, Quận Cam, miền Nam California, cho biết bà sẽ không chích vaccine Covid-19 mặc dù đã từng bị nhiễm virus corona. Lý do bà đưa ra là ‘bà từng chích ngừa cúm và bị hành’ và ‘đã bị Covid’.

“Tại vì tôi đã bị qua rồi nên tôi thấy nó không có gì là nguy hiểm, chỉ giống như cảm thông thường thôi nên tôi thấy không cần phải chích vaccine,” bà giải thích.

Do đó, bà cho rằng sự nguy hiểm của dịch bệnh ‘là do truyền thông thổi phồng theo hướng bất lợi cho cựu Tổng thống Trump’.

“Số lượng người chết, người nhiễm tăng lên do truyền thống đưa lên thôi chứ mình đâu có biết,” bà nói và chỉ ra là trong tiệm nail của bà với hàng chục người, bà con, bạn bè ở khắp các tiểu bang mà bà hỏi thăm thì ‘cũng có nhiễm nhưng không có ai chết hết’.

“Từ ngày ông Biden lên đến giờ. Tôi không nghe nhắc nhiều đến số lượng người chết như lúc trước,” bà nói thêm.

Bà Vân lập luận rằng do ‘Covid là vấn đề chính trị, không thật sự nguy hiểm’ nên nếu ông Trump tiếp tục cầm quyền thì ‘dịch cũng từ từ sẽ hết giống như ông Biden cầm quyền’.

Người thợ làm móng này nói bà ‘tin tưởng ông Trump chống dịch hơn ông Biden’ vì ông Trump ‘có kế hoạch cụ thể giúp người dân’ trong khi ‘kể từ ông Biden lên đến nay, không thấy ông ấy họp báo gì về dịch bệnh như ông Trump hết’.

Về vấn đề đeo khẩu trang, bà phản đối cách chính quyền Biden ra lệnh bắt buộc.

Bà dẫn chứng trường hợp của bà khi bị Covid bà ở trong nhà không đeo khẩu trang mà chỉ tránh gặp con cái, vẫn nấu ăn bình thường cho cả nhà mà chỉ tránh dùng miệng để nêm nếm và kết quả là bà ‘không lây cho ai hết’.

“Ông Trump cũng kêu gọi đeo khẩu trang và giữ khoảng cách nhưng ai tin thì làm, không tin thì thôi,” bà nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG