Đường dẫn truy cập

Công dân Mỹ đi bầu ở quốc gia không có bầu cử


Thái Lan chỉ là một trong 39 nước mà Hội Dân Chủ Hải ngoại tổ chức bầu cử sơ bộ cho tới ngày 8/3.
Thái Lan chỉ là một trong 39 nước mà Hội Dân Chủ Hải ngoại tổ chức bầu cử sơ bộ cho tới ngày 8/3.

Khoảng 7 triệu rưỡi kiều dân Mỹ sinh sống ở nước ngoài không nhất thiết phải là khán giả trong tiến trình bầu cử ở quê hương của họ. 13.000 cây số cách bờ biển Thái Bình Dương của lục địa Mỹ, một số thành viên của Đảng Dân Chủ cũng đi bầu ở Thái Lan trùng với ngày ‘Siêu Thứ Ba’.

Qua tới ngày thứ Sáu tại nhiều địa điểm trên lãnh thổ Thái Lan, các thành viên của Đảng Dân Chủ đã đi biểu quyết để quyết định xem 13 đại cử tri của tổ chức hải ngoại của họ sẽ ủng hộ cho ai tại đại hội toàn quốc của đảng họ.

Ông Clyde Kakazu đã đi bỏ phiếu hôm thứ Tư tại Câu lạc bộ Báo chí Nước Ngoài ở Thái Lan. Ông nói: “Tại rất nhiều nơi trong thế giới đang phát triển, người ta đang tranh đấu để có cơ hội này. Phí phạm cơ hội này đối với tôi, là làm gương xấu. Thế cho nên, tôi có mặt ở đây để thi hành nhiệm vụ của tôi.”

Thái Lan chỉ là một trong 39 nước mà Hội Dân Chủ Hải ngoại tổ chức bầu cử sơ bộ cho tới ngày 8/3.

Các đại diện của Hội Cộng Hoà Hải Ngoại, có tới 50 chi nhánh trên khắp thế giới, nói tổ chức của họ chưa thiết lập các trạm bầu cử ở Thái Lan, nhưng những người theo Đảng Cộng Hoà đã đăng ký có thể yêu cầu bỏ phiếu khiếm diện tại tiểu bang nhà của họ.

Các công dân Thái Lan, hiện không được đi bầu ở nước của chính mình, đã được mời tham gia một cuộc bầu cử tổng thống Mỹ giả.

65 phiếu đã được bỏ vào thùng phiếu trong một cuộc bầu cử hỗn hợp với đầy đủ tên của các ứng cử viên của hai đảng. Ứng cử viên hàng đầu của Đảng Dân Chủ, bà Hillary Clinton, chiến thắng với 34 phiếu. Thượng nghị sĩ Bernie Sanders là người về nhì với 23 phiếu, qua mặt tỷ phú Donald Trump, được có 6 phiếu. Bác sĩ giải phẫu về hưu Ben Carson và bà Jill Stein của Đảng Xanh, cũng là một bác sĩ, mỗi người được một phiếu.

Đối với Đại sứ Mỹ tại đó, kết quả thực sự của cuộc bầu cử tháng 11 sắp tới tại Hoa Kỳ sẽ có ảnh hưởng trực tiếp tới sự nghiệp của họ, bởi vì một khi bầu cử diễn ra, tất cả các đại sứ trên khắp thế giới sẽ phải đệ đơn từ chức bởi vì tân tổng thống là người sẽ quyết định bổ nhiệm những ai vào những chức vụ đại sứ trên khắp thế giới.

Cho tới lúc đó, một phần của công việc của đại sứ sẽ là dùng ngoại giao để cỗ vũ cho những lợi ích của một nền dân chủ tại một vương quốc đang nằm dưới quyền tranh luận trị của một tập đoàn quân sự đã đinh chỉ tiến trình bầu cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG