Đường dẫn truy cập

Cựu tư lệnh nhóm lính đánh thuê của Nga chạy sang Na Uy xin tị nạn


Cựu tư lệnh trong Wagner, nhóm lính đánh thuê cho Nga tại Ukraine, ông Andrei Medvedev, đã chạy trốn sang Na Uy tìm đường tị nạn.
Cựu tư lệnh trong Wagner, nhóm lính đánh thuê cho Nga tại Ukraine, ông Andrei Medvedev, đã chạy trốn sang Na Uy tìm đường tị nạn.

Một cựu tư lệnh trong Wagner, nhóm lính đánh thuê cho Nga tại Ukraine, cho biết ông ta đã chạy trốn sang Na Uy tìm đường tị nạn vì lo sợ cho tính mạng của mình sau khi chứng kiến cảnh tàn sát và ngược đãi những tù nhân người Nga bị đưa ra tiền tuyến.

Andrei Medvedev, gia nhập Wagner ngày 6/7/2022 theo hợp đồng bốn tháng, cho biết trong đoạn video do nhóm nhân quyền Gulagu.net đăng tải rằng ông đã vượt biên giới Bắc cực đi vào Na Uy trước khi bị cảnh sát Na Uy bắt giữ.

Medvedev, một người mồ côi không cha mẹ từng gia nhập quân ngũ của Nga và từng ngồi tù trước khi bước vào nhóm lính đánh thuê Wagner, cho hay ông bỏ chạy khỏi Wagner sau khi chứng kiến cảnh tàn sát những người đào ngũ bị bắt.

“Tôi sợ phải chết trong đau đớn,” ông Medvedev nói với Vladimir Osechkin, sáng lập viên của nhóm nhân quyền Gulagu.net. Nhóm này cho biết đã giúp ông Medvedev rời khỏi Nga sau khi ông ta tìm tới sự giúp đỡ của nhóm vì lo sợ cho an toàn tính mạng.

Luật sư của ông Medvedev cho hay ông ta hiện giờ đang ở khu vực Oslo nhưng không nói rõ chi tiết.

Kripos, dịch vụ cảnh sát chuyên về tội phạm quốc gia của Na Uy ngày 17/1 cho biết họ muốn thẩm vấn ông Medvedev.

Sáng lập viên của Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, một đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nói ông Medvedev từng làm việc trong một đơn vị Na Uy của Wagner và đã từng ‘ngược đãi tù nhân.’

“Hãy cẩn thận, ông ta rất nguy hiểm,” ông Prigozhin nói nhưng không đề cập tới những cáo giác rằng Wagner giết chóc và ngược đãi tù nhân.

Trả lời phỏng vấn Gulagu, ông Medvedev nói ông ngày càng bất mãn vì hợp đồng với Wagner cứ gia hạn tới lui mà không được sự đồng thuận của ông. Ông cho biết từng chứng kiến việc tàn sát và ngược đãi những tù nhân Nga bị Wagner đưa ra mặt trận.

Ông Medvedev nói tổn thất rất lớn sau khi Wagner bắt đầu gửi số lượng lớn tù nhân ra mặt trận Ukraine trong nửa cuối năm ngoái. Vẫn theo lời ông, dịch vụ an ninh nội bộ của Wagner thường trừng trị rất nặng tay.

Phía Wagner không đề cập tới những tố giác của ông Medvedev về trừng trị tù nhân và về mất mát trên chiến trường hoặc về việc hợp đồng của ông ấy bị gia hạn.

Ông Prigozhin từng nói Wagner là một lực lượng chiến đấu hữu hiệu vì có kinh nghiệm chiến trường dày dạn, được cung ứng đầy đủ, có một hệ thống chỉ huy theo chế độ nhân tài và ‘kỷ luật nghiêm nhất’.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG