Đường dẫn truy cập

Ông Ban Ki-moon có khả năng ra tranh cử TT Hàn Quốc


Cựu Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon tại sân bay quốc tế Incheon, Seoul, Hàn Quốc, ngày 12/01/2017.
Cựu Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon tại sân bay quốc tế Incheon, Seoul, Hàn Quốc, ngày 12/01/2017.

Cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã trở về quê nhà Hàn Quốc hôm thứ Năm trong bối cảnh nhiều người hy vọng ông sẽ ra tranh cử tổng thống.

Ông Ban đã được chào đón bởi đám đông người ủng hộ tại sân bay Incheon gần Seoul khi ông đến nơi vào buổi tối. Khi được hỏi liệu ông có tham gia vào cuộc đua tranh chức tổng thống hay không, ông Ban nói ông không hứa nhưng cho biết ông đang ngả về hướng đó.

Ông nói với đám đông cổ vũ: “Tôi đã nói rằng tôi sẵn sàng cống hiến hết mình [cho đất nước] và quyết tâm đó vẫn không thay đổi”.

Cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc được đánh giá cao tại Hàn Quốc vì những điều ông đại diện cho đất nước trên vũ đài thế giới trong thập niên qua. Ông được nhắc đến trong sách giáo khoa trung học. Cuốn tiểu sử của ông kể lại thời thơ ấu gian khổ của ông trong cuộc nội chiến tàn phá Hàn Quốc và gương phấn đấu của ông vươn lên thành một nhà lãnh đạo thế giới, đứng đầu Liên Hiệp Quốc. Cuốn tiểu sử của ông Ban đã trở thành một cuốn sách bán chạy nhất.

Tuy nhiên, khi trở về nước, ông Ban cũng phải đối mặt với những nghi vấn về người em trai Ban Ki-sang và cháu trai Joo Hyun Bahn, bị truy tố ra tòa án liên bang ở Manhattan hôm thứ Ba về vụ hối lộ một quan chức Trung Đông để bán một cao ốc trị giá 800 triệu đôla ở Việt Nam.

Ông Ban bác bỏ có bất cứ dính líu nào hay bất cứ nhận biết nào về vụ hối lộ bị truy tố trên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG