Đường dẫn truy cập

Cựu tổng thống Musharraf được phép rời Pakistan


Cựu Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf chào các thành viên đảng của ông trong một buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc khánh Pakistan trước chuyến đi đến Karachi, Dubai.
Cựu Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf chào các thành viên đảng của ông trong một buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc khánh Pakistan trước chuyến đi đến Karachi, Dubai.

Nhà chức trách ở Pakistan đã cho phép cựu lãnh đạo quân sự Pervez Musharraf ra nước ngoài để chữa trị y tế.

Quyết định hôm thứ Năm được đưa ra một ngày sau khi tòa án tối cao của nước này dỡ bỏ những hạn chế du hành quốc tế đối với ông Musharraf, người đang chờ bị xét xử về tội phản quốc cũng như những cáo buộc khác.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Islamabad, Bộ trưởng Nội vụ Chaudhry Nisar Ali Khan cho biết chính phủ cấp giấy phép du hành vì phán quyết tư pháp.

"Ông Musharraf đã hứa sẽ trở lại trong bốn tới sáu tuần nữa," ông Khan nói. Ông nói thêm rằng cựu Tổng thống đã bảo đảm rằng ông ta sẽ đối mặt với tất cả những vụ án nhắm vào ông ta tại tòa.

Những thách thức pháp lý nhắm vào cựu tổng thống Pakistan này là nguồn gốc của sự bất hòa giữa thể chế quân sự đầy quyền lực và chính phủ của Thủ tướng Nawaz Sharif.

Ông Musharraf nắm quyền trong một cuộc đảo chính quân sự không đổ máu vào năm 1999 sau khi lật đổ ông Sharif.

Cáo buộc phản quốc nhắm vào ông ta và lệnh cấm du hành theo sau đó bắt nguồn từ quyết định của ông Musharraf đình chỉ hiến pháp và áp đặt tình trạng khẩn cấp lên khắp cả nước vào năm 2007 trong một nỗ lực nhằm mở rộng phạm vi cai trị của mình.

Ông ta từ chức vào năm 2008 khi đối mặt với những cuộc biểu tình chính trị và những yêu cầu luận tội ông ta gia tăng.

Ông Musharraf rời Pakistan không lâu sau khi từ chức và sống lưu vong mấy năm trước khi trở về nước vào năm 2013, khiến chính phủ mới của ông Sharif khởi tố những vụ án nhắm vào ông ta.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG