Đường dẫn truy cập

Cựu Tổng thống Bồ Đào Nha Mario Soares qua đời


Ông Mario Soares, cựu tổng thống Bồ Đào Nha và bạn bè của ông ở Lisbon, ngày 27/11/2013.
Ông Mario Soares, cựu tổng thống Bồ Đào Nha và bạn bè của ông ở Lisbon, ngày 27/11/2013.

Ông Mario Soares, cựu tổng thống kiêm sáng lập viên của Mario Soaresđã qua đời, thọ 92 tuổi.

Bồ Đào Nha đã tuyên bố ba ngày quốc tang bắt đầu từ thứ hai, ngày 9/1. Đám tang của ông sẽ được tổ chức vào ngày thứ Ba.

Năm 1976, ông Soares lên làm Thủ tướng Bồ Đào Nha sau cuộc đảo chính và ông đã đưa đất nước từ chế độ độc tài đến dân chủ nghị viện, và đưa Bồ Đào Nha trở thành thành viên của Liên minh châu Âu.

Năm 1986, ông Soares trở thành tổng thống dân sự đầu tiên của nước này sau 60 năm.

Tân Tổng thư ký Liên Hợp Quốc và cũng là cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres nói ông Soares là "một trong những nhà lãnh đạo chính trị hiếm có, có uy tín ở cả châu Âu và trên thế giới."

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy nói rằng ông Soares là "một người châu Âu vĩ đại" và " là vị lãnh đạo có tính quyết định đối với nền dân chủ Bồ Đào Nha."

Tổng thống Pháp Francois Hollande nói nền dân chủ Bồ Đào Nha đã mất đi "một trong những người anh hùng, châu Âu mất đi một trong những nhà lãnh đạo vĩ đại, và nước Pháp mất đi một người bạn thủy chung".

Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz nói ông Soares là "nguồn cảm hứng", là người đã "thúc đẩy các giá trị tự do, bình đẳng và nhân phẩm."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG