Đường dẫn truy cập

Cựu Thủ tướng Moldova bị 9 năm tù vì tham nhũng


Thủ tướng Moldova Vlad Filat phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn AP tại đại sứ quán Moldovan ở Brussels, Bỉ, ngày 27 tháng 3 năm 2012.
Thủ tướng Moldova Vlad Filat phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn AP tại đại sứ quán Moldovan ở Brussels, Bỉ, ngày 27 tháng 3 năm 2012.

Một tòa án của nước cộng hòa Moldova thuộc liên bang Xô Viết trước đây vừa kết án cựu Thủ tướng Vlad Filat 9 năm tù giam về tội tham nhũng và lạm quyền khi còn đương chức.

Ông Filat, Thủ tướng từ năm 2009 đến 2013, bị bắt hồi năm ngoái trong một phiên họp quốc hội sau nhiều tháng biểu tình xuất phát từ vụ thất thoát 1 tỷ đôla của 3 ngân hàng, tức gần 13% GDP của quốc gia nhỏ bé này. Người kế nhiệm ông sau đó cũng thất bại trong một cuộc biểu quyết tín nhiệm tại quốc hội.

Ông Fiat bị tố cáo đã nhận hàng triệu đô la hối lộ liên quan đến vụ thất thoát tài chính vừa kể. Ngoài ra, ông còn đối mặt với các cáo trạng liên quan trong một vụ án khác chưa được đưa ra xét xử.

Liên minh thân Châu Âu của ông Filat lâu nay có liên hệ với nhân vật đầu sỏ chính trị quyền thế nhất nước là ông Vladimir Plahotniuc, người bị cáo buộc điều hành đất nước bằng sự đe dọa và tham nhũng hối lộ.

Ông Filat khẳng định không hề có bất kỳ liên hệ gì tới các vụ gian lận ở ngân hàng, đồng thời tuyên bố rằng các cáo buộc chống lại ông mang động cơ chính trị. Phát biểu trước khi kết thúc phiên xử kín, các công tố viên cho báo giới biết họ sẽ theo đuổi các vụ án tiếp theo chống lại ông Filat vì ‘tội lỗi của ông ta đã quá rõ ràng ..’

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG