Đường dẫn truy cập

Bà Clinton ‘tự hào’ về thành quả ngoại giao của mình


Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Rodham Clinton trong một buổi nói chuyện ở thủ đô Washington, 14/5/14
Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Rodham Clinton trong một buổi nói chuyện ở thủ đô Washington, 14/5/14
Trong cuốn sách mới của mình, bà Hillary Clinton viết rằng bà "tự hào" về những gì bà đã thực hiện trong vai trò Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ.

Cuốn sách của bà Clinton, có nhan đề là Hard Choices (Những Lựa chọn Khó), sẽ ra mắt vào ngày 10 tháng 6 giữa lúc có nhiều đồn đoán bà sẽ ra tranh cử tổng thống vào năm 2016.

Trong lời bộc bạch của tác giả công bố hôm thứ Ba, bà Clinton thừa nhận bà ước có thể "quay trở về và xét lại một số lựa chọn" từ lúc bà làm nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ.

Nhưng bà nói chính phủ "cần làm tốt hơn" sau các cuộc tấn công khủng bố năm 2001, chiến tranh Iraq và Afghanistan, và suy thoái kinh tế. Và bà tin rằng chính phủ đã làm như vậy.

Những người chỉ trích mô tả 4 năm của bà Clinton ở Bộ Ngoại giao là thiếu những thành tựu lớn. Phe đảng Cộng hòa cũng chất vấn về cách bà xử lý vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2012 làm thiệt mạng 4 người Mỹ ở thành phố Benghazi của Libya.

Trong lời bộc bạch, bà Clinton cho biết bà lắng nghe cả hai "trái tim" lẫn "khối óc" khi đưa ra những quyết định lớn của cuộc đời mình.

Cựu thượng nghị sĩ đảng Dân chủ và là cựu đệ nhất phu nhân cho biết bà viết cuốn sách này, tập trung vào khoảng thời gian bà làm Ngoại trưởng, dành tặng cho "những người Mỹ và người dân ở khắp nơi đang cố gắng hiểu được thế giới thay đổi nhanh chóng này" và cho "bất cứ ai ở bất cứ đâu tự hỏi liệu Mỹ vẫn còn những tố chất để lãnh đạo."

Bà Clinton nói với bà, "câu trả là tiếng 'Có' dõng dạc." Bà viết, "Những bàn luận về sự suy yếu của Mỹ đã trở thành chuyện tầm thường, nhưng niềm tin của tôi vào tương lai của chúng ta chưa bao giờ lớn hơn. Mặc dù có ít vấn đề trong thế giới ngày nay Mỹ có thể giải quyết một mình, song những vấn đề giải quyết được mà không có Mỹ thậm chí còn ít hơn."

Bà nói thêm rằng mọi thứ bà đã làm và đã nhìn thấy thuyết phục bà rằng "Mỹ vẫn là 'nước không thể thiếu.'"

Sau khi hồi ký được phát hành, bà Clinton sẽ khởi sự đi quảng bá cuốn sách, tới những thành phố trên khắp nước Mỹ và Canada.

VOA Express

XS
SM
MD
LG