Đường dẫn truy cập

Giới lập pháp Mỹ cân nhắc thay đổi hoạt động phát thanh truyền hình quốc tế


Một nhóm các nhà lập pháp Mỹ đang tìm cách cải tổ những chương trình phát thanh truyền hình và tin tức quốc tế của Mỹ, nói rằng phải nhất quán và hỗ trợ các mục tiêu chính sách đối ngoại của đất nước.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Ed Royce, dân biểu đảng Cộng hòa bang California, nói cơ quan giám sát hoạt động phát thanh truyền hình ra nước ngoài của Mỹ, Ban Quản lý Phát thanh Truyền hình (BBG), làm việc rất kém hiệu quả và cần phải thay thế.
Đài Tiếng nói Hoa Kỳ VOA nằm dưới quyền quản lý của BBG. Nếu dự luật mới được thông qua, VOA sẽ được điều hành bởi một cơ quan giám sát mới được gọi là Cơ quan Truyền thông Quốc tế Hoa Kỳ.

Nghị sĩ Royce hôm thứ Tư cho biết việc tái tổ chức là cần thiết để thúc đẩy hoạt động phát thanh truyền hình Mỹ trước sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đài phát thanh truyền hình nước ngoài của Nga, Trung Quốc và các nước khác.

Eliot Engel, nghị sĩ đồng bảo trợ và là thành viên hàng đầu của đảng Dân chủ trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các cơ quan phát thanh truyền hình bảo toàn tính xác thực và bất thiên vị khi đưa tin.

Giám đốc VOA David Ensor nói VOA không bình luận về dự luật đang được cứu xét. Ông nói:

"VOA tiếp tục thực hiện sứ mệnh quan trọng của mình là cung cấp tin tức đáng tin cậy, chính xác và toàn diện. Ngày nay VOA phát sóng tới khoảng 164 triệu người trên thế giới mỗi tuần."

Nghị sĩ Royce và các nhà lập pháp đảng Dân chủ và Cộng hòa đồng bảo trợ dự luật này đang tìm cách hợp nhất sáu cơ quan phát thanh truyền hình quốc tế của Mỹ lại thành hai cơ quan. Dự luật nói VOA nên tập trung tường trình về nước Mỹ và những diễn biến quốc tế có ảnh hưởng đến Mỹ.

Dự luật nói VOA nên phát sóng những bản tin có nội dung quảng bá và nhất quán với "những chính sách đối ngoại rộng lớn của Mỹ."

Hiện VOA hoạt động theo điều lệ năm 1976 quy định VOA phục vụ như một "nguồn tin đáng tin cậy và xác tín" với tôn chỉ "chính xác, khách quan và toàn diện." Điều lệ cũng quy định VOA trình bày tư tưởng và những định chế quan trọng của Mỹ một cách cân bằng và toàn diện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG