Đường dẫn truy cập

Cựu giám đốc FBI tuần sau ra điều trần về cuộc điều tra Nga


FILE PHOTO: A combination photo shows U.S. President Donald Trump (L) in the House of Representatives in Washington, U.S., on February 28, 2017 and FBI Director James Comey in Washington on July 7, 2016.
FILE PHOTO: A combination photo shows U.S. President Donald Trump (L) in the House of Representatives in Washington, U.S., on February 28, 2017 and FBI Director James Comey in Washington on July 7, 2016.

Cựu Giám đốc FBI James Comey sẽ ra khai chứng vào thứ Năm tuần sau trước một ủy ban Thượng viện Hoa Kỳ điều tra cáo buộc Nga can dự vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 của Mỹ, trong một cuộc điều trần có thể gây khó khăn cho Tổng thống Donald Trump.

Trong lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng kể từ khi bị ông Trump sa thải vào ngày 9 tháng 5, ông Comey sẽ trình bày trước Ủy ban Tình báo Thượng viện vào ngày 8 tháng 6. Ông sẽ phát biểu tại một phiên điều trần mở cũng như sau những cánh cửa đóng kín, cho phép ông nêu ra những thông tin mật, ủy ban cho biết.

Những cáo buộc nói rằng Nga có thể đã giúp ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và những nghi vấn về sự thông đồng của các thành viên trong ban vận động tranh cử của ông đang là mục tiêu điều tra của một số ủy ban quốc hội Hoa Kỳ cũng như của Bộ Tư pháp.

Ông Comey dự kiến sẽ được hỏi về những cuộc đối thoại mà trong đó ông Trump gây áp lực buộc ông phải ngưng cuộc điều tra nhắm vào cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, một trong những cộng sự của ông Trump đang bị săm soi liên quan tới Nga và cuộc bầu cử năm ngoái ở Mỹ.

Nga đã nhiều lần phủ nhận bất kỳ nỗ lực nào nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ, và Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Năm cho biết một số người Nga có thể tự ý hành động mà không có sự can thiệp của chính phủ.

Ông Trump đã bác bỏ mọi sự thông đồng giữa Nga và ban vận động tranh cử của ông và đã nhiều lần đặt nghi vấn về kết luận của giới tình báo Mỹ rằng ông Putin đã chỉ thị một hoạt động bao gồm tấn công tin tặc, tin tức giả tạo và tuyên truyền nhằm mục đích nghiên cuộc bầu cử về phía có lợi cho ông Trump trước đối thủ Hillary Clinton.

VOA Express

XS
SM
MD
LG