Đường dẫn truy cập

Cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc thăm Bắc Triều Tiên


Bà Lee Hee-ho gặp lãnh tụ Kim Jong Un năm 2011, khi bà đến viếng tang của thân phụ Lãnh tụ Kim là cựu Lãnh tụ Kim Jong Il. (Ảnh chụp từ video của hãng tin APTN).
Bà Lee Hee-ho gặp lãnh tụ Kim Jong Un năm 2011, khi bà đến viếng tang của thân phụ Lãnh tụ Kim là cựu Lãnh tụ Kim Jong Il. (Ảnh chụp từ video của hãng tin APTN).

Quả phụ của cựu Tổng thống Nam Triều Tiên Kim Dae-jung thực hiện một chuyến thăm hiếm có đến Bắc Triều Tiên để giúp cải thiện những căng thẳng cố hữu trong quan hệ giữa hai nước thù địch lâu đời.

Bà Lee Hee-ho dẫn đầu phái đoàn 18 người đến Bình Nhưỡng hôm thứ Tư, bắt đầu chuyến thăm 4 ngày. Chuyến thăm không bị chính phủ Nam Triều Tiên chính thức ngăn cấm.

Cựu đệ nhất phu nhân, 92 tuổi, hy vọng chuyến thăm của bà góp phần "giảm những nỗi đau và hàn gắn những vết thương của 70 năm hai miền Triều Tiên bị chia cắt," theo như phát biểu của cựu bộ trưởng văn hóa Kim Sung Jae của Nam Triều Tiên, người cùng đi với bà Lee.

Trước khi khởi hành, ông Kim nói: "Bà Lee cũng ước muốn hai miền Triều Tiên hòa giải, hợp tác, yêu thương và thăm viếng nhau trong không khí hòa bình."

Chuyến thăm của bà Lee được loan báo như là một nỗ lực nhân đạo, nhưng cũng có những đồn đoán rằng bà có thể sẽ gặp gỡ với lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, người đã mời cựu đệ nhất phu nhân thăm Bình Nhưỡng.

Bà Lee và Lãnh tụ Kim đã gặp nhau vào năm 2011, khi bà Lee đến viếng đám tang của thân phụ Lãnh tụ Kim là cựu Lãnh tụ Kim Jong Il.

Chồng của bà Lee, ông Kim Dae-jung làm tổng thống Nam Triều Tiên từ năm 1998 đến 2003. "Chính sách Ánh dương" của ông đã giúp khai thông những quan hệ tốt đẹp hơn trong một thời gian ngắn với Bắc Triều Tiên.

Giai đoạn tái lập quan hệ đã kết thúc vào năm 2007 khi một chính phủ bảo thủ hơn được bầu lên. Các mối quan hệ từ đó cũng đã trở nên xấu đi sau khi miền bắc thực hiện những thử nghiệm hạt nhân và phi đạn.

Quan hệ giữa hai miền Triều Tiên vẫn tiếp tục căng thẳng. Hai nước trên nguyên tắc vẫn còn chiến tranh với nhau sau cuộc Chiến tranh Triều Tiên vào thập niên 1950, cuộc chiến chấm dứt bằng một hiệp ước đình chiến thay vì một hòa ước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG