Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc: Bắc Triều Tiên có thể sẽ gây hấn


Seorang anak kecil dievakuasi dalam serangan teror terhadap parlemen Iran di Teheran.
Seorang anak kecil dievakuasi dalam serangan teror terhadap parlemen Iran di Teheran.

Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên cảnh báo Bắc Triều Tiên có thể thực hiện những hành vi khiêu khích vào tháng 10 để đánh dấu kỷ niệm 70 năm ngày thành lập đảng Lao động đương quyền. Lời cảnh báo hôm thứ tư được đưa ra trong lúc một số người suy đoán là Bình Nhưỡng sẽ phóng thử nghiệm một phi đạn tầm xa nhân dịp kỷ niệm này. Thông tín viên Eunjee Kim của đài VOA tường thuật.

Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên Jeong Joon Hee hôm thứ tư nói “Bộ chúng tôi và quân đội luôn luôn chú tâm tới những hành vi khiêu khích mà Bắc Triều Tiên có thể thực hiện và chúng tôi sẵn sàng ứng phó một cách phù hợp với đòi hỏi của tình hình”.

Ông Jeong cho biết như thế trong lúc trích dẫn những tin tức trên trang mạng “Vĩ tuyến 38 độ Bắc” (38 North), trang mạng chuyên theo dõi tình hình Bắc Triều Tiên của Viện Hoa Kỳ-Triều Tiên của Đại học Johns Hopkins. Theo trang mạng này, Bắc Triều Tiên dường như đã hoàn tất công trình nâng cấp Trạm phóng vệ tinh Sohae, địa điểm chính mà Bình Nhưỡng dùng để phóng hoả tiễn.

Tuy nhiên, phúc trình của trang mạng này nói không có dấu hiệu tại Trạm Sohae cho thấy những công tác chuẩn bị cho một vụ thử nghiệm phi đạn đang được thực hiện.

Quân đội Nam Triều Tiên tin rằng Bắc Triều Tiên có thể phóng một phi đạn tầm xa loại mới.

“Chúng tôi đang theo dõi sát những diễn tiến liên quan tới các hoạt động phi đạn của Bắc Triều Tiên, kể cả những hoạt động tại Trạm Sohea,” sĩ quan báo chí của Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên, ông Na Seung Yong cho biết như thế tại một cuộc họp báo hôm thứ tư.

Một giới chức Nam Triều Tiên không muốn nêu danh tánh nói với đài VOA rằng Bắc Triều Tiên có thể tìm cách phóng một phi đạn trước ngày kỷ niệm ngày thành lập đảng và ca tụng diễn tiến đó như một thành tựu ông Kim Jong Un để củng cố sự ủng hộ trong nước và gây áp lực với Hoa Kỳ.

Hôm thứ ba, Phó Đại sứ Bắc Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc, ông Jang Il Hun, nói ông không thể “loại bỏ khả năng” là nước ông sẽ tiến hành một vụ thử nghiệm phi đạn trong khuôn khổ của những hoạt động mừng ngày kỷ niệm đó. “Chúng tôi được tự do làm những gì chúng tôi muốn,” ông Jang tuyên bố như vậy và cho biết thêm là Bình Nhưỡng không muốn tham gia một cuộc đối thoại về vũ khí hạt nhân của mình.

Cuối năm 2012, Bắc Triều Tiên đã phóng thành công phi đạn Unha-3, có tầm bắn hơn 10.000 kilo mét. Vụ này được xem là một bước nhảy vọt của Bắc Triều Tiên trong việc phát triển phi đạn tầm xa. Hoa Kỳ lên án vụ thử nghiệm và nói rằng hành động đó vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Các nghị quyết của Hội đồng Bảo an không cho phép Bắc Triều Tiên thực hiện những hoạt động liên quan tới phi đạn đạn đạo và những vụ phóng thử nghiệm trước đây của Bình Nhưỡng đã dẫn tới những biện pháp chế tài nhắm vào quốc gia Cộng Sản bị cô lập này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG