Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ kết thúc tổng tuyển cử


Cử tri tại bàn ghi danh tại một trạm bỏ phiếu trong giai đoạn cuối cùng của cuộc tổng tuyển cử ở Varanasi, bang Uttar Pradesh, ngày 12/5/2014.
Cử tri tại bàn ghi danh tại một trạm bỏ phiếu trong giai đoạn cuối cùng của cuộc tổng tuyển cử ở Varanasi, bang Uttar Pradesh, ngày 12/5/2014.
Cuộc tổng tuyển cử khổng lồ của Ấn Ðộ kết thúc hôm nay với việc bỏ phiếu tổ chức tại 41 quận bầu cử quốc hội – là những quận chót trong số 543 quận. Một trong các cuộc tranh đua là giữa ứng cử viên thủ tướng của phe đối lập, ông Narendra Modi, thuộc đảng được dự trù sẽ nổi lên với số ghế cao nhất, chấm dứt sự ngự trị của đảng Quốc Ðại. Từ New Delhi, thông tín viên VOA Anjana Pasricha gửi về bài tường thuật sau đây.

Thường là nơi hội tụ của các tu sĩ Ấn giáo và người hành hương, thành phố cổ linh thiêng Varanasi trên bờ sông Hằng là một trung tâm tôn giáo ít được chú ý vào thời điểm bầu cử.

Nhưng hôm nay, đây lại là trung tâm của một trong những cuộc tranh đua nổi bật nhất trong cuộc bầu cử khổng lồ ở Ấn Ðộ Varanasi là một trong 2 ghế mà thủ lãnh đảng Bharatiya Janata, ông Narendra Modi ra tranh cử Quốc hội.

Ông Modi có 2 đối thủ chính. Một là ông Ajay Rai, ứng cử viên của đảng Quốc Ðại. Ðối thủ kia là ông Arvind Kejriwal, người sáng lập một đảng chống tham nhũng và là một nhân vật nổi bật vừa tham gia chính trường. Ông Kejriwal đã bám trụ ở thành phố cả tháng nay và đến từng nhà vận động để đánh bại ông Modi.

Varanasi là biểu tượng của những vấn đề đã bao trùm cuộc tranh cử kỳ này. Tuy là một trung tâm du lịch, thành phố vẫn bị suy sụp vì cơ sở hạ tầng xấu.
Cử tri tại Varanasi xếp hàng chờ bỏ phiếu.
Cử tri tại Varanasi xếp hàng chờ bỏ phiếu.

Ðó là điều mà ông Modi hứa sẽ sửa sai – không riêng Varanasi, mà cả toàn quốc. Ông đã mở một cuộc vận động ồ ạt trên cả nước với lời hứa sẽ củng cố lại nền kinh tế Ấn Ðộ và đem lại sự phát triển cùng công ăn việc làm.

Ông Modi đã né tránh các vấn đề tôn giáo. Tuy nhiên một số người coi quyết định của ông ra tranh cử tại một trong các thành phố linh thiêng nhất về tôn giáo là một sự củng cố cho uy tín của ông trong tư cách là một người lãnh đạo theo chủ trương dân tộc Ấn giáo.

Các uy tín đó là điều mà đảng Quốc Ðại và những người khác chỉ trích ông Modi trong cuộc vận động, gọi ông là cực đoan và chia rẽ. Họ nêu ra những cuộc bạo động đã tràn vào bang Gujarat trong thời gian ông lãnh đạo vào năm 2002, làm gần 1.000 người thiệt mạng, đa số là Hồi giáo.

Chuyên gia phân tích chính trị độc lập Neerja Chowdhury nói đây là một trong các cuộc bầu cử với sự tranh đua gay gắt nhất ở Ấn Ðộ.

“Ông Modi không những là ứng cử viên thủ tướng của đảng BJP mà còn là vấn đề trung tâm của cuộc bầu cử này. Chính trường đã trở nên chia rẽ giữa những người ủng hộ và những người chống đối ông .. đó là một cuộc trưng cầu ý kiến xoay quanh cá nhân ông. Ðây là một cuộc bầu cử sôi nổi nhất Ấn Ðộ, một cuộc bầu cử tranh đua gay gắt và hết sức phân cực.”

Cuộc bỏ phiếu hôm nay diễn ra ở ba bang, Tây Bengal, Bihar và Uttar Pradesh.

Kết quả sẽ được công bố vào thứ sáu khi phiếu bầu cho toàn bộ 543 ghế sẽ được kiểm. Các nhà phân tích chính trị nói đảng Quốc Ðại có thể sẽ vấp phái một trong những thành tích tệ hại nhất vì sự phẫn nộ sâu xa về mức lạm phát cao và những vụ tham nhũng làm hoen ố nhiệm kỳ thứ nhì của đảng này.
Cử tri đi bỏ phiếu tại Kolkata, ngày 12/5/2014.
Cử tri đi bỏ phiếu tại Kolkata, ngày 12/5/2014.

Tuy các dự báo bầu cử ở Ấn Ðộ có thể không đáng tin cậy, đảng BJP dự trù sẽ nổi lên với số phiếu cao nhất.

Nhưng mọi chuyện phần lớn còn tùy thuộc vào mức độ đảng có thể đạt được thế đa số 272 ghế tại quốc hội. Nếu liên minh mà đảng đứng đầu không đạt được thế này, thì phân tích gia Chowdhury nói liên minh sẽ phải đi tìm các đồng minh.

“Nếu họ đến gần được con số để đạt được thế đa số thì sẽ không là một vấn đề, giả sử họ thiếu 40 đến 50 ghế mới đạt được thế đa số, thì kể cả như thế họ sẽ có được các đồng minh bởi vì đã có sẵn động lực. Và chưa có ai về phía kia đối đầu được với họ một cách có hiệu quả.”Các nhà lãnh đạo đảng BJP đang bầy tỏ sự lạc quan rằng đảng sẽ thành lập chính phủ kế tiếp - một sự lạc quan phản ánh qua các chỉ số chứng khoán trong nước, đã tăng vọt lên mức cao kỷ lục hôm nay khi các nhà đầu tư đặt hy vọng vào một chính quyền thân thiện với kinh doanh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG