Đường dẫn truy cập

Cuộc đua tranh chức Tổng thư ký LHQ vào giai đoạn quyết định


Các thành viên Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc trong một cuộc biểu quyết tại trụ sở LHQ ở New York ngày 10/12/2015.
Các thành viên Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc trong một cuộc biểu quyết tại trụ sở LHQ ở New York ngày 10/12/2015.

Cuộc đua tranh chức Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc bước vào giai đoạn quyết định hôm thứ Tư, trong khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bước sang vòng biểu quyết tiếp theo.

Hội đồng gồm 15 thành viên này có nhiệm vụ giới thiệu một ứng cử viên để Đại hội đồng 193 thành viên chấp thuận.

Kể từ cuối tháng 7, Hội đồng đã tổ chức năm vòng biểu quyết không chính thức và bỏ phiếu ẩn danh để xem xét sự nhiệt tình của những thành viên về 10 ứng cử viên.

Trong tất cả năm vòng biểu quyết, cựu Thủ tướng Antonio Guterres của Bồ Đào Nha, 67 tuổi, từng giữ chức Trưởng Cao ủy về Người tị nạn của Liên Hiệp Quốc từ năm 2005 cho đến tháng 12 năm ngoái, đều dẫn đầu. Nhưng không chắc ông sẽ là người giành chiến thắng cuối cùng.

Trong một diễn biến có thể là sự thay đổi vào phút cuối, ứng cử viên Kristalina Georgieva của Bulgaria gia nhập cuộc đua hôm thứ Năm tuần trước.

Từ lâu đã có tin đồn rằng quan chức này của Ủy hội Liên minh Châu Âu sẽ gia nhập cuộc đua, nhưng bà đã vấp phải khó khăn vì chính phủ của bà đã cam kết ủng hộ Giám đốc UNESCO Irina Bokova, cũng là người Bulgaria.

Bà Bokova về thứ ba trong cuộc biểu quyết, nhưng tụt lại phía sau trong những vòng biểu quyết tiếp theo. Bulgaria cuối cùng rút lại sự ủng hộ đối với bà Bokova để hậu thuẫn bà Georgieva.

Một khi Hội đồng đạt đồng thuận về một tên cuối cùng, họ sẽ bỏ phiếu kín để chính thức hóa đề nghị của mình trong một nghị quyết sẽ được gửi đến Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc gồm 193 thành viên để chuẩn thuận lựa chọn của hội đồng.

Người chiến thắng sẽ kế nhiệm ông Ban Ki-moon vào ngày 1 tháng 1 năm 2017.

VOA Express

XS
SM
MD
LG