Đường dẫn truy cập

Cuba giải thích hệ thống thuế khóa mới


Chủ tịch Cuba Raul Castro nói rằng chính phủ sẽ giảm bớt sự can thiệp vào kinh tế và cho phép thêm nhiều người Cuba kinh doanh
Chủ tịch Cuba Raul Castro nói rằng chính phủ sẽ giảm bớt sự can thiệp vào kinh tế và cho phép thêm nhiều người Cuba kinh doanh

Cuba đã công bố những chi tiết của chính sách thuế khóa được cải tổ trong khuôn khổ của kế hoạch đưa hàng trăm ngàn công chức sang khu vực tư nhân.

Hôm thứ Sáu, tờ nhật báo Granma của nhà nước giải thích những điều căn bản trong hệ thống thuế khóa Cuba và luật lệ thuế khóa mới cho những người tự làm chủ công cuộc kinh doanh và những người tạo công ăn việc làm và thuê mướn người khác.

Chính sách thuế khóa này cho biết những ai bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ hàng tháng sẽ phải trả thuế lợi tức 10% và sẽ phải bỏ thêm 25% vào một trương mục an sinh xã hội. Những ai thuê mướn nhân viên sẽ phải trả 25% thuế lương bổng.

Sự giải thích chính sách thuế khóa này đi tiếp theo sau lời loan báo ttong tháng trước rằng chính phủ nước này đang cho chừng 500.000 công chức nghỉ việc, hạn chót là tháng Ba năm tới.

Tổ chức lao động chính, tức Liên Đoàn Công Nhân Cuba, nói rằng vụ cho nghỉ việc này nằm trong khuôn khổ của một nỗ lực thay đổi cơ cấu lao động và hệ thống lương bổng của Cuba và gia tăng cơ hội tìm kiếm công ăn việc làm trong khu vực tư nhân.

Hiện giờ thì nhà nước thu dụng đến 95% lực lượng lao động chính thức.

Trước đây trong năm, Chủ tịch Cuba Raul Castro nói rằng chính phủ ông sẽ giảm bớt sự can thiệp vào nền kinh tế quốc gia và cho phép thêm nhiều người Cuba mở công cuộc kinh doanh riêng.

Ông Castro nói rằng mục đích là để tạo công ăn việc làm cho những người Cuba làm việc trong chính phủ sẽ bị thải việc trong nay mai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG