Đường dẫn truy cập

Nhà bất đồng chính kiến Cuba được Giải Nhân Quyền


Ông Farinas tin rằng giải thưởng là một thông điệp của EU gửi tới Cuba, cho biết chỉ thả một số tù nhân thôi là không đủ
Ông Farinas tin rằng giải thưởng là một thông điệp của EU gửi tới Cuba, cho biết chỉ thả một số tù nhân thôi là không đủ

Một nhà bất đồng chính kiến Cuba vừa đoạt Giải Nhân Quyền, một giải thưởng nhiều uy tín của Nghị viện châu Âu; và ông là người Cuba thứ 3 được trao giải này trong vòng chưa đầy một thập niên.

Ông Jerzy Buzek, Chủ tịch Nghị viện châu Âu, công bố hôm thứ Năm rằng ông Guillermo Farinas, một ký giả và là một chuyên gia tâm lý, là người được trao giải Sakharov năm nay.

Ông Farinas đã tham gia vào hơn 20 cuộc tuyệt thực để chống lại chính phủ Cuba. Trước đây trong năm, ông đã kết thúc một cuộc tuyệt thực dài 135 ngày sau khi chính quyền đồng ý trả tự do cho hơn 50 tù nhân chính trị.

Hôm thứ 5 ông nói với đài Truyền Thanh Marti, do Hoa Kỳ tài trợ, rằng ông tin rằng giải thưởng trên là một thông điệp của EU gửi tới Cuba, cho biết chỉ thả một số tù nhân thôi là không đủ.

Ông kêu gọi Nghị Viện châu Âu tiếp tục áp lực để Cuba phải tuân thủ toàn bộ Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền.

Được biết 39 tù nhân chính trị Cuba đã được trả tự do và đưa tới Tây Ban Nha.

Giải Sakharov bao gồm 1 khoản tiền mặt 70.000 đôla, vào năm 2002 đã được trao cho một nhà hoạt động chính trị Cuba tên là Oswaldo Paya.

Vào năm 2005, giải được tặng cho nhóm Ladies in White, một nhóm phụ nữ Cuba đã phản kháng ôn hòa để hậu thuẫn những nhà bất đồng chính kiến bị giam giữ.

Giải này được đặt theo tên khoa học gia hạt nhân và là nhân vật bất đồng chính kiến Andrei Sakharov đã quá cố của Liên Xô cũ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG