Đường dẫn truy cập

Cựu Tổng thống Carter gặp người Mỹ bị tù tại Cuba


Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter, trái, trả lời phóng viên ở Cuba, 29/3/2011
Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter, trái, trả lời phóng viên ở Cuba, 29/3/2011

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter đã đến gặp một công dân Mỹ đang thi hành án 15 năm tù tại Cuba về tội chống phá nhà nước Cuba.

Hôm thứ Tư cựu Tổng thống đã gặp ông Alan Gross, bị kết án hồi đầu tháng vì đã mang những thiết bị thông tin vào Cuba.

Ông Carter nói ông tin rằng Gross không phạm tội gì nghiêm trọng và kêu gọi chính quyền Cuba trả tự do cho ông Gross. Tuy nhiên, ông nói thêm ông đến đây không phải để cứu ông Gross ra khỏi nước này, mà để giúp cải thiện bang giao giữa hai nước.

Ông Gross bị bắt hồi tháng 12 năm 2009. Nhà thầu này nói rằng ông chỉ muốn cải thiện tình hình tiếp cận Internet cho cộng đồng nhỏ người Do Thái trên đảo quốc này. Vụ việc kể trên đã cản bước tiến trong bang giao giữa 2 nước, từ lâu đã là kẻ thù về ý thức hệ.

Trong một hành động khác, ông Carter đã kêu gọi Hoa Kỳ trả tự do cho 5 người Cuba bị kết án vào năm 2001 vì âm mưu xâm nhập vào các căn cứ quân sự Mỹ để theo dõi những nhóm lưu vong Cuba chống đối chính quyền cộng sản Cuba.

Tại Cuba, những người này đã được xem là anh hùng, và chính quyền Cuba đã vận động mạnh mẽ để họ được tha.

Ông Carter còn kêu gọi Mỹ bãi bỏ chính sách cấm vận lâu nay đối với Cuba.

Cùng ngày thứ Tư, cựu Tổng thống Mỹ đã gặp cựu chủ tịch Fidel Castro, một ngày sau khi hội đàm với người em của ông này là đương kim chủ tịch Raul Castro.

Ông Carter nói ông và chủ tịch Fidel Castro gặp gỡ nhau như thể là hai người bạn cũ.

Ông Carter và phu nhân chuẩn bị kết thúc chuyến thăm 3 ngày bắt đầu từ hôm thứ Hai. Vị cựu Tổng thống Hoa Kỳ cũng đã dự trù những cuộc họp với những nhà bất đồng chính kiến, trong số có những tù chính trị mới được thả.

Hôm thứ Tư, blogger bất đồng chính kiến Yoani Sanchez cũng đã gặp ông Carter.

VOA Express

XS
SM
MD
LG