Đường dẫn truy cập

Cử tri Nam Phi đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử


Các cử tri hăng hái xếp hàng từ sáng sớm tại trạm bỏ phiếu ở Bekkersdal, Nam Phi, 07/05/2014.
Các cử tri hăng hái xếp hàng từ sáng sớm tại trạm bỏ phiếu ở Bekkersdal, Nam Phi, 07/05/2014.
Hàng triệu người Nam Phi hôm nay đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử toàn quốc.

Lần đầu tiên, khối cử tri bao gồm những người thuộc thế hệ gọi là “sinh ra trong tự do”, là những người chào đời sau khi chế độ apartheid ở Nam Phi cáo chung vào tháng tư năm 1994.

Một số cử tri cho biết họ thất vọng về việc Đảng Đại hội Dân tộc Phi châu (ANC) đương quyền đã không cung cấp những dịch vụ cơ bản như nước sạch và điện lực cho toàn thể người dân Nam Phi. Những người khác cảm thấy bất mãn vì hàng loạt những cáo giác tham nhũng nhắm vào lãnh tụ ANC là Tổng thống Zacob Zuma.

Tuy nhiên các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy ANC sẽ chiếm hơn 60% số phiếu phổ thông, giúp cho ông Zuma giữ chức tổng thống sang nhiệm kỳ thứ nhì.

Kết quả bầu cử dự kiến sẽ được loan báo vào ngày 10 tháng này.

Liên minh Dân chủ thuộc phe đối lập, theo dữ liệu, sẽ giành được nhiều phiếu tại các khu vực thành thị, nhưng không tranh thủ được sự ủng hộ của cử tri da đen giòng chính.

Chế độ cai trị của người da trắng thiểu số ở Nam Phi đã kết thúc vào ngày 27 tháng tư năm 1994, khi ANC giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử đa chủng tộc đầu tiên. Một tháng sau đó, lãnh tụ ANC lúc đó là ông Nelson Mandela đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG