Đường dẫn truy cập

Cử tri Mỹ lo ngại về tuổi tác của ứng cử viên tổng thống


Ảnh phối hợp: Tổng thống Joe Biden, trái, và cựu Tổng thống Donald Trump.
Ảnh phối hợp: Tổng thống Joe Biden, trái, và cựu Tổng thống Donald Trump.

Kết quả sơ bộ ban đầu cho thấy cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2024 sẽ là cuộc tái đấu giữa ông Joe Biden và ông Donald Trump, cử tri sẽ chọn lựa giữa một tổng thống lớn tuổi nhất (Biden) hoặc tổng thống lớn tuổi thứ nhì (Trump).

Nhiều cử tri không hài lòng với sự lựa chọn này. Một cuộc thăm dò của ABC News/Ipsos hồi đầu tháng này cho thấy 59% người Mỹ cho rằng cả hai ứng cử viên này đều đã quá già để phục vụ một nhiệm kỳ khác.

“Mọi dấu hiệu dường như cho thấy hầu hết người Mỹ không mong chờ màn tái đấu của năm 2020,” nhà khoa học chính trị Charles Bullock của Đại học Georgia nói với VOA. “Nếu một trong hai bên có thể đưa ra được một ứng cử viên trẻ hơn, chất lượng hơn, thì người đó sẽ giành chiến thắng áp đảo.”

Bà Rebecca Urrutia, một cư dân ở Connecticut, tán đồng.

Bà nói: “Độ tuổi của các ứng cử viên của chúng ta cực kỳ đáng lo ngại. Đó là bằng chứng cho thấy hệ thống hai đảng của chúng ta đã hoàn toàn sụp đổ và kiệt quệ.”

“Chúng ta đang bỏ phiếu cho hai người đàn ông ở độ tuổi 80 hay chúng ta đang bỏ phiếu cho những người mà họ chọn làm phó tổng thống?” bà nói thêm. “Khả năng họ không thể hoàn thành nhiệm kỳ vì lú lẫn, tuổi già hoặc các lý do sức khỏe khác là không bàn cãi. Có gì đó trong hệ thống của chúng ta bị hỏng và chúng ta phải sửa.”

Làm sao chuyện này lại xảy ra?

Ông Robert Collins, giáo sư nghiên cứu đô thị và chính sách công tại Đại học Dillard ở New Orleans, tin rằng người Mỹ cảm thấy như họ không được lựa chọn thực sự.

“Đối với nhiều người trong chúng ta, nó giống như tình huống ‘Trở lại Tương lai’,” ông nói với VOA, đề cập đến bộ phim năm 1985. “Đó là sự lựa chọn giữa hai ông già mà chúng ta đã có lần trước, và rất nhiều người Mỹ vẫn tự hỏi điều này đã xảy ra như thế nào và liệu nó có nghĩa là có điều gì đó không ổn với nền dân chủ của chúng ta hay không.”

Ông Collins cho rằng tuổi cao của các ứng viên là một tình huống bất tiện hơn là một xu hướng.

“Tôi không nghĩ có ai trong vài chu kỳ bầu cử gần đây cho rằng ‘Hãy đi tìm những người lớn tuổi nhất’,” ông nói và cười. “Đúng hơn, tình cờ là thông điệp của ông Trump gây được tiếng vang lớn nhất trong số các đảng viên Đảng Cộng hòa, và rằng ông Biden là ứng cử viên thỏa hiệp từ khu vực bầu cử sơ bộ năm 2020 có đông đảo các ứng cử viên Đảng Dân chủ trẻ tuổi hơn.”

Ông Bullock của Đại học Georgia tin rằng cấu trúc của hệ thống chính trị Mỹ một phần là nguyên nhân khiến các ứng cử viên có xu hướng lớn tuổi hơn.

Ông nói: “Một số vấn đề này có liên quan đến cách bầu cử Quốc hội. Sự phân chia lại các đơn vị bầu cử đã tạo ra các quận ít cạnh tranh hơn. Điều đó, kết hợp với việc không giới hạn nhiệm kỳ của quốc hội, có nghĩa là bạn có những chính trị gia có thể tại vị trong nhiều thập niên mà không bao giờ bị thách thức nghiêm trọng. Kết quả là phần lớn lãnh đạo đất nước chúng ta, không chỉ các ứng cử viên tổng thống, đều lớn tuổi.”

Ảnh hưởng tiềm tàng

Bất kể lý do là gì, tuổi tác là một vấn đề trong cuộc bầu cử này. Bà Norma Rodrigues, 71 tuổi ở Miami, Florida, cho rằng điều đó không đúng.

Bà nói với VOA: “Giống như tuổi tác không phải là một vấn đề ở bất kỳ nơi làm việc nào khi nó không ảnh hưởng đến năng lực, thì điều đó cũng không thành vấn đề trong chính trị”. “Thay vào đó, chúng ta nên bỏ phiếu dựa trên những đặc điểm như tính cách, sự đồng cảm và độ tin cậy.”

Bà Rodrigues nói rằng cuộc tái đấu giữa hai ứng cử viên lớn tuổi không phải là dấu hiệu của một hệ thống chính trị bị phá vỡ, mặc dù nó làm nổi bật một lỗ hổng.

Bà giải thích: “Tôi nghĩ nó minh họa cho sự thiếu tham gia chính trị của các thế hệ trẻ người Mỹ. Có thể nguyên nhân là do sự thất vọng sâu sắc đối với các ứng cử viên, hoặc với những gì các quan chức dân cử của họ có thể đạt được sau khi nhậm chức.”

Nhận thức về độ tuổi giữa các ứng viên

Trong khi khoảng cách tuổi tác giữa Tổng thống Biden và cựu Tổng thống Trump là chưa đầy 4 tuổi, thì khoảng cách trong cách người Mỹ nhìn nhận về tuổi tác của họ là rất lớn.

Cuộc thăm dò của ABC News/Ipsos cho thấy 59% người Mỹ cho rằng cả hai ứng cử viên đều quá già và thêm 27% cho rằng chỉ có ông Biden là quá già. Ngược lại, chỉ có 3% người Mỹ cho rằng chỉ có ông Trump đã quá già để tiếp tục phục vụ.

Ông Collins từ Đại học Dillard giải thích: “Cho dù công bằng hay không, tôi nghĩ ông Biden bị người Mỹ coi là già hơn ông Trump”. “Ông ấy đi đứng khó khăn hơn, nói năng chậm hơn và giọng điệu nhẹ nhàng hơn ông Trump. Đó là vấn đề mà chiến dịch của ông ấy cần tìm ra cách khắc phục.”

Cử tri đảng Dân chủ Deborah Theobald đến từ tiểu bang Georgia của Hoa Kỳ cho biết tuổi tác “chắc chắn là một vấn đề lớn đối với tôi trong cuộc bầu cử này, nhưng rõ ràng hai ông này là tất cả những gì chúng tôi phải lựa chọn.”

​“Vì vậy, có lẽ thay vào đó chúng ta nên nói về năng lực,” bà tiếp tục. “Bao quanh Biden là những người tuyệt vời, và ông ấy có một phó tổng thống, người đã chuẩn bị sẵn sàng nếu bà ấy phải nhận chức tổng thống. Mặt khác, ông Trump đã cố gắng treo cổ phó tổng thống cuối cùng của mình trong cuộc nổi dậy ngày 6/1/2021 và nhìn chung là không đủ năng lực trong việc tuyển dụng. Đó là lý do tại sao tôi bỏ phiếu cho ông Biden.”

Bà Theobald đang đề cập đến việc ông Trump không kêu gọi những các ủng hộ viên của ông lùi bước khi họ bắt đầu hô vang “Hãy treo cổ Mike Pence” trong cuộc bạo loạn ngày 6/1/2021.

Cử tri đảng Cộng hòa Jill Dani đến từ Merritt Island, Florida, muốn có một ứng cử viên trẻ hơn, nhưng sẽ gắn bó với ông Trump hơn ông Biden.

“Tôi nghĩ Đảng Cộng hòa cần một gương mặt mới để lãnh đạo đảng, đó là lý do tại sao tôi sẽ bỏ phiếu cho bà Nikki Haley trong cuộc bầu cử sơ bộ,” bà Dani nói với VOA. “Nhưng nếu ông Trump đánh bại bà, bạn nên tin rằng tôi sẽ bỏ phiếu cho ông ấy trong cuộc tổng tuyển cử. Cuộc bầu cử này, và việc loại bỏ ông Biden và đảng Dân chủ, là quá quan trọng không thể bỏ qua.”

Diễn đàn

Liên quan

XS
SM
MD
LG