Đường dẫn truy cập

Cử tri Mỹ đi bầu giữa kỳ, quyết định cán cân quyền lực ở Washington


Cử tri Mỹ xếp hàng đi bầu cử ở thành phố Richmond, bang Virginia, Mỹ, ngày 6/11/2018.
Cử tri Mỹ xếp hàng đi bầu cử ở thành phố Richmond, bang Virginia, Mỹ, ngày 6/11/2018.

Ngày 6/11, các cử tri Mỹ, vốn bị chia rẽ sâu sắc, đang đi bỏ phiếu bầu Quốc hội mới để đưa ra quyết định vào giữa nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump. Kết quả bầu cử có thể thay đổi cán cân quyền lực ở Washington và thay đổi nghị trình 2 năm sắp tới trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump.

Cử tri Mỹ sẽ bỏ phiếu bầu chọn toàn bộ 435 ghế của Hạ viện trong cuộc bầu cử hôm thứ Ba, cùng với 35 trong số 100 ghế của Thượng viện và thống đốc của 36 trong tổng số 50 tiểu bang.

Các cuộc thăm dò ý kiến công chúng và các nhà phân tích cho rằng đảng Dân chủ có phần chiếm ưu thế trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát Hạ viện. Đảng này hy vọng sẽ giành được thêm 23 ghế so với số ghế họ đang nắm giữ trước ngày bầu cử để chiếm lại quyền kiểm soát Hạ viện.

Đảng Cộng hòa đang dựa vào Tổng thống Trump để tập hợp lá phiếu của những người ủng hộ ông nhằm duy trì thế đa số sít sao 51/49 tại Thượng viện. Trong số 35 ghế Thượng viện sẽ được cử tri bầu chọn trong ngày thứ Ba này, đảng Dân chủ nắm giữ 26 ghế và đảng Cộng hòa giữ 9 ghế.

Trọng tâm về nhập cư

Đảng Dân chủ đang cố gắng giữ 10 ghế Thượng viện tại các bang mà ông Trump đã thắng trong cuộc bầu cử năm 2016, trong đó có bang Tennessee.

Ông Trump đã mạnh mẽ chỉ trích đảng Dân chủ về vấn đề nhập cư trong một cuộc mít tinh mới đây ở Chattanooga.

“Đảng Dân chủ muốn mời hết đoàn người di cư này đến đoàn di cư khác vào đất nước chúng ta. Không thể như vậy được”, ông Trump nói và đưa ra hình ảnh về đoàn người di cư từ Trung Mỹ đang di chuyển qua Mexico, hướng đến biên giới Mỹ.

“Không một quốc gia nào cho phép biên giới của mình bị tàn phá. Đó là xâm lược. Tôi không quan tâm những gì họ nói. Tôi không quan tâm những gì tin giả nói. Đó là một cuộc xâm lược đất nước chúng ta”.

Các ứng cử viên Dân chủ đang được một số chính trị gia cấp cao giúp sức, bao gồm cựu Tổng thống Barack Obama, người đã vận động cử tri ở bang Illinois của mình và nói với họ rằng việc ông Trump triển khai quân đội Mỹ đến biên giới để đối phó với đoàn người di cư là “màn biểu diễn chính trị”.

“Quý cử tri Illinois, đi bỏ phiếu là quý vị có thể bác bỏ kiểu chính trị đó. Tham gia vào một quá trình chính trị là quý vị tham gia vào việc ngăn chặn hành vi xấu. Khi bỏ phiếu là quý vị có thể lựa chọn hy vọng và bác bỏ sợ hãi”, ông Obama nói.

Đảng Dân chủ đang cảm thấy ngày càng lạc quan về cơ hội giành lại quyền kiểm soát Hạ viện.

Tuần trước, lãnh đạo đảng Dân chủ ở Hạ viện Nancy Pelosi dự đoán rằng điều này sẽ xảy ra.

Các cuộc thăm dò cho thấy đảng Dân chủ quan tâm nhất đến vấn đề chăm sóc sức khỏe và kinh tế, trong khi đảng Cộng hòa cố đánh mạnh vào vấn đề nhập cư.

Nếu đảng Dân chủ có được đủ số ghế ở Hạ viện để giành lại thế đa số, ông Trump sẽ bị buộc phải đối phó với một sự thay đổi trong cán cân quyền lực ở Washington.

Đảng Cộng hòa được cho là đang dựa vào chiến dịch của Tổng thống Trump trong những ngày cuối cùng để giúp cho họ giữ lại hoặc thậm chí có thể mở rộng khoảng cách sít sao với đảng Dân chủ ở Thượng viện.

Cử tri Mỹ đi bầu Quốc hội
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:18 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG